One Piece hiện đang là bộ truyện tranh bán chạy nhất lịch sử với hơn 500 triệu bản in, nhiều hơn toàn bộ doanh số Batman cộng lại và sắp vượt qua cả Superman – loạt truyện ăn khách nhất của hãng DC Comics.

Cùng với Harry Potter của nữ văn sĩ J. K. Rowling, bộ manga 25 tuổi do tác giả Oda Eiichiro sáng tác, đã vinh dự trở thành một trong hai tác phẩm văn hóa đại chúng (pop culture) duy nhất thuộc thể loại văn học đạt được thành tích này. Giữa năm 2021, One Piece cũng chính thức giành ngôi vị bộ manga bán chạy nhất mọi thời đại (best seller) tại Nhật Bản, bỏ xa các tên tuổi lẫy lừng như Naruto, Bảy viên ngọc rồng (Dragon Ball), hay cả huyền thoại Doraemon,…

Doanh số One Piece đã vượt qua Batman. Ảnh: Wikimedia.

Nếu đem so sánh với những series comic nổi tiếng ở phương Tây, doanh số One Piece đã vượt qua Batman – siêu anh hùng nổi tiếng thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Superman. Nhưng nếu xét một cách khắt khe hơn thì thậm chí cả Superman cũng phải chào thua One Piece. Cụ thể, đối với trường hợp Batman, nếu tính tất cả số lượng bản in kể từ khi siêu anh hùng này lần đầu xuất hiện vào năm 1939 thì DC mới chỉ bán được 484 triệu bản – so với con số hơn 600 triệu [bản] của Superman. Như vậy, việc One Piece vượt qua Batman là điều không cần phải bàn cãi. Còn đối với Superman thì câu chuyện sẽ phức tạp hơn do sự khác biệt trong cách tính lẫn đặc thù của hai thị trường Mỹ – Nhật.

Theo một số nhận định, doanh số One Piece thậm chí còn vượt qua quả Superman. Ảnh: Twitter

Tại Mỹ, comic thường phát hành dưới dạng issue (chương), rồi được liên kết lại với nhau thành cả một bộ truyện lớn. Vì vậy, doanh số của các bộ comic thường được tính theo tổng số issue, và Superman thì đã có tới 15.000 issue khác nhau. Đó là còn chưa kể những mạch truyện có liên hệ hoặc ăn theo Superman và Batman – đã trải qua rất nhiều sự thay đổi cả về nội dung lẫn đội ngũ sáng tác, chứ không xuyên suốt và thống nhất như thể loại manga Nhật Bản. Do đó, cho dù có doanh số hơn 600 triệu bản nhưng Superman vẫn không hề được xếp “chung chiếu” với Harry Porter và One Piece.

Tại Nhật, số bản in bán ra của One Piece lại được tính theo volume (tập). Trước khi chính thức phát hành, One Piece, cũng như hầu hết các bộ manga khác, thường được đăng nhiều kỳ thành những chương lẻ trên tuần san Shonen Jump. Vì thế, nếu muốn so sánh công bằng hơn thì chúng ta cần phải tính cả doanh số của các tuần san như vậy nữa. Tài khoản Twitter Artur – Library of Ohara nhận định: với cách tính này thì có lẽ One Piece đã bán được hàng tỷ bản chứ không phải chỉ 500 triệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua Shonen Jump với mục đích đọc One Piece, cho nên nhận định trên là chưa thật sự thuyết phục.

Nhưng dẫu có thế nào thì thành tựu của Oda và One Piece vẫn cực kỳ đáng nể. Việc vượt qua một tượng đài lớn của DC như Batman là điều mà không phải bộ manga nào cũng làm được, nhất là khi chàng Kỵ sĩ bóng đêm (Dark Knight) đã xuất hiện từ hơn 8 thập kỷ trước, và từ đó đến nay vẫn luôn chễm chệ ngôi vị của một trong những nhân vật văn hóa đại chúng nổi tiếng nhất thế giới.

One Piece nói về cuộc hành trình của cậu bé Monkey D. Luffy – thuyền trưởng băng hải tặc Mũ Rơm – cùng các đồng đội, bao gồm kiếm sĩ Zoro, hoa tiêu Nami, xạ thủ Usopp, đầu bếp Sanji, bác sĩ Choper, nhà khảo cổ học Robin, thợ đóng tàu Franky, nhạc sĩ Brook, thợ lái tàu Zinbe, … Ước mơ của Luffy là tìm thấy Laugh Tale, hòn đảo bí ẩn trên Đại Hải trình (Grand Line) – nơi cất giữ kho báu lớn nhất thế giới One Piece, và trở thành Tân Vua Hải Tặc. Cũng như người thuyền trưởng, những đồng đội của Luffy đều có ước mơ riêng và đã tranh đấu hết mình cho giấc mơ ấy. Đó là giấc mơ của Zoro: trở thành đệ nhất kiếm sĩ; Nami: muốn vẽ bản đồ thế giới; Usopp: trở thành người đàn ông dũng cảm, chiến binh của biển cả; Sanji: muốn tìm thấy All Blue, vùng biển xanh huyền thoại – nơi chứa tất cả các loại hải sản tươi ngon trên thế giới; Robin: khám phá ra bí ẩn của lịch sử; Choper: chữa được mọi loại bệnh trên đời; Franky: đóng một con tàu kỳ vĩ có thể đi đến tận cuối Đại Hải Trình; Brook: gặp lại người bạn cũ, chú cá voi Laboon, và tấu lên khúc nhạc Bink’s sake (Chén rượu của Bink); Jinbe: giấc mơ về sự bình đẳng giữa mọi chủng tộc,… Những giấc mơ ấy cùng tụ hội dưới lá cờ Jolly Roger (biểu tượng hải tặc) kiêu hãnh và phất phới cùng ngọn gió của tự do, của khát vọng. Các thành viên băng Mũ rơm luôn tin tưởng thuyền trưởng của mình, tin vào chính mình và đồng độ để cùng nhau vượt qua giới hạn của bản thân, chiến thắng những kẻ thù tưởng như không thể bị đánh bại và hoàn thành ước mơ,...

Cuộc hành trình của Luffy và các đồng đội hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bản thân tác giả Oda cũng thừa nhận mình quá yêu thích bộ truyện nên không nỡ đặt dấu chấm hết cho nó, dù đã lên kế hoạch từ năm 2006. Vì thế sẽ không có gì quá bất ngờ nếu One Piece tiếp tục lập thêm những kỷ lục mới về doanh số trong tương lai, thậm chí qua mặt cả tượng đài Superman một cách thuyết phục.

Theo Screen Rant