Cả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và phân tích dữ liệu đều cho thấy fusobacterium, một loại vi khuẩn thường thấy trong miệng, có thể góp phần đánh tan khối u ung thư vùng đầu cổ.

Các nhà nghiên cứu tại Quỹ Guy’s and St Thomas’ và Đại học King’s College London cho biết họ “vô cùng ngạc nhiên” khi phát hiện fusobacterium dường như có khả năng tiêu diệt một số bệnh ung thư. Họ đang xem xét các cơ chế sinh học đằng sau mối liên hệ này.

Hình minh họa. Nguồn: Alamy

TS Miguel Reis Ferreira - tác giả chính của nghiên cứu và là nhà tư vấn về ung thư vùng đầu cổ [liên quan đến một số loại khối u ác tính phát triển trong và xung quanh cổ họng, thanh quản, mũi, xoang và miệng] tại Quỹ Guy's và St Thomas' - cho biết, sức khỏe của những bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ tốt hơn nhiều khi khối u của họ chứa vi khuẩn fusobacterium.

Nghiên cứu mới cho thấy vi khuẩn fusobacterium đóng một vai trò phức tạp hơn những gì đã biết trước đây trong bệnh ung thư. Về cơ bản, fusobacterium đánh tan các tế bào ung thư vùng đầu cổ. Tuy nhiên, fusobacterium cũng được biết là làm cho ung thư ở ruột trở nên trầm trọng hơn.

Nhóm của Reis Ferreira đã nghiên cứu tác động của fusobacterium lên tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và thực hiện phân tích dữ liệu trên 155 bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ có thông tin về khối u đã được gửi đến cơ sở dữ liệu Cancer Genome Atlas.

Ban đầu, họ mong đợi một kết quả khác vì các nghiên cứu trước đây đã liên kết fusobacterium với sự tiến triển của ung thư ruột.

Trong nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, nhóm đã đưa một lượng vi khuẩn fusobacterium và tế bào ung thư vùng đầu cổ vào đĩa thí nghiệm. Sau vài ngày, họ phát hiện số lượng tế bào ung thư còn sống trong số các đã giảm 70% -99% sau khi bị nhiễm fusobacterium.

Đối với phân tích dữ liệu bệnh nhân, họ phát hiện những người có vi khuẩn fusobacterium trong khối u ung thư vùng đầu cổ có tỷ lệ sống sót cao hơn so với những người không có. Cụ thể, bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ có vi khuẩn fusobacterium trong khối usẽ giảm 65% nguy cơ tử vong so với những bệnh nhân không có vi khuẩn này trong khối u.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện mới sẽ giúp định hướng việc điều trị ung thư vùng đầu cổ, một lĩnh vực vốn đạt được rất ít tiến bộ về điều trị trong 20 năm qua.