Biển số xanh neon nhắm tới việc ngăn chặn các cá nhân sử dụng xe công ty vì mục đích riêng và trốn thuế.

Hơn 70% các mẫu xe cao cấp nhất từ các công ty như Bentley, Lamborghini và Rolls-Royce đã được mua dưới tài khoản doanh nghiệp vào năm ngoái © YNA
Hơn 70% các mẫu xe cao cấp nhất từ các hãng như Bentley, Lamborghini và Rolls-Royce đã được mua dưới danh nghĩa công ty vào năm ngoái. Ảnh: YNA

Doanh số bán xe hơi hạng sang ở Hàn Quốc đã giảm mạnh sau khi chính phủ đưa ra các quy định mới, yêu cầu xe của công ty trị giá hơn 58.000 USD phải mang biển số màu xanh neon. Đây là một trong những nỗ lực ngăn chặn trốn thuế của chính quyền.

Cách đây hai năm, trong quá trình tranh cử tổng thống, ông Yoon Suk Yeol đã cam kết chống lại việc sử dụng những chiếc xe hạng sang thuộc sở hữu của công ty cho mục đích cá nhân. Những chiếc biển số màu xanh neon nổi bật sẽ giúp xác định rõ đâu là xe của công ty và ngăn người ta dùng chúng vì mục đích riêng.

Năm ngoái, khoảng 70% mẫu xe cao cấp như Bentley, Lamborghini và Rolls-Royce được mua bởi doanh nghiệp, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc KAIDA. Nhưng kể từ khi biển số xe xanh neon được áp dụng vào tháng Giêng năm nay, số lượng xe sang nước ngoài có giá hơn 58.000 USD được đăng ký là xe của công ty đã giảm 27%.

"Hàn Quốc là thị trường trọng điểm của các nhà sản xuất xe sang. Quy định mới đang gây đau đầu cho các hãng vì không có cách nào hiệu quả để phục hồi doanh số bán hàng ở đây", Lee Hang-koo tại Viện Công nghệ ô tô Jeonbuk, nói với Financial Times.

Lee đoán rằng doanh số xe sang sẽ còn giảm, vì biển số màu xanh neon sẽ gây chú ý tiêu cực. "Mọi người sẽ nhíu mày khi nhìn thấy những chiếc siêu xe với biển số xanh xuất hiện ở các khu vui chơi giải trí, khu mua sắm sang trọng hoặc sân golf," ông nói.

Hàn Quốc nằm trong Top 3 thị trường châu Á hàng đầu cho các thương hiệu xa xỉ toàn cầu, với khoảng 34.000 xe có giá hơn 150 triệu won (108.000 USD) bán vào năm ngoái, theo KAIDA

Giới chức lo ngại rằng chi phí mua và bảo dưỡng xe đang được khấu trừ trong lợi nhuận hoạt động của công ty dưới dạng chi phí, làm giảm khoản thuế phải nộp của họ.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết vào tháng 11 năm ngoái: “Chúng tôi đã tham vấn ý kiến của công chúng, các chuyên gia và ngành công nghiệp. Họ đã nêu ra các vấn đề về sử dụng cá nhân và trốn thuế đối với các phương tiện của công ty. Do vậy, quy định về biển số xe mới này đã được thông qua để giải quyết những vấn đề.”

Doanh số bán xe Bentley tại Hàn Quốc trong ba tháng đầu năm đã giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 38 chiếc, trong khi xe của Rolls-Royce và Porsche giảm lần lượt 35% và 23%.

Lamborghini cũng ghi nhận mức giảm 22% trong quý đầu tiên. Năm ngoái, các công ty đóng góp 90% doanh số xe Lamborghini tại Hàn Quốc.

Các đại lý ô tô cho biết quy định mới được đưa ra vào thời điểm nền kinh tế đang chậm lại, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất xe hơi sang trọng.

"Đơn đặt hàng đang giảm mạnh trong năm nay sau khi nhiều khách hàng của chúng tôi tạm ứng mua hàng vào năm ngoái, trước khi quy định mới có hiệu lực", một đại lý Porsche ở quận Gangnam, Seoul, cho biết.

"Họ thích mua ô tô bằng tài khoản của công ty", đại lý nói thêm. "Chúng tôi đang chạy chương trình giảm giá và khuyến mãi cho các mẫu xe, nhưng mọi thứ không trở nên tốt hơn, nhất là khi nền kinh tế cũng đang trong tình trạng xấu."

Nguồn: