Nature, một trong những ấn phẩm tạp chí khoa học hàng đầu, vừa thay đổi toàn bộ giao diện. Giám đốc sáng tạo Kelly Krause mới đây có bài viết về những ý tưởng đằng sau thay đổi này và những cân nhắc tỉ mỉ đằng sau kiểu chữ, logo và màu sắc.
Logo Nature năm 1869 và 2019.
Khoa học có đồng nghĩa với xấu xí? Đây là một câu hỏi nghiêm túc được được đặt ra tại các hội thảo. Một số người cho rằng trình bày hấp dẫn về mặt thẩm mỹ cho thấy sự thiếu ưu tiên (vào nội dung), và tệ hơn là cho thấy sự thiếu nghiêm chỉnh.
Tôi không đồng ý. Khoa học rất cần những thể hiện tốt nhất trong giao tiếp thị giác cũng như trong thiết kế thông tin, một lĩnh vực chính xác với các phương pháp định lượng. Theo quan điểm của tôi, xuất bản học thuật không nên xa rời thiết kế hình ảnh tốt và dựa trên bằng chứng.
Các logo cũ của Nature, chữ 'n' viết thường được sử dụng từ năm 1974.
Nhìn lại 150 năm qua của Nature, chúng ta thấy một lịch sử thẩm mỹ theo thời kỳ và xu hướng, từ các văn hóa trang trí công phu theo kiểu Victoria vào năm 1869 cho đến chủ nghĩa tối giản vào cuối những năm 1960. Nhưng thiết kế không đơn thuần là hình ảnh của một thứ gì đó, nó còn liên quan đến cách thức hoạt động; và sự thấu hiểu đó chưa bao giờ cấp bách hơn trong thời đại kỹ thuật số. Là nhà xuất bản, chúng tôi tự hỏi làm thế nào có thể hỗ trợ các nhà khoa học. Chúng tôi cũng đã nghe thấy yêu cầu của độc giả, có những than vãn về quá tải thông tin và lại cũng có nhu cầu "đóng gói" nhiều dữ liệu hơn trên màn hình nhỏ.
Vì vậy, chúng tôi đang thiết kế lại Nature, và không chỉ để vinh danh kỷ niệm 150 năm. Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển theo hướng thiết kế cho thế giới kỹ thuật số của độc giả. Dưới đây là những thay đổi (so với thiết kế cũ), và lí do của chúng tôi đằng sau những thay đổi đó.
Kiểu chữ
Một kiểu chữ tùy chỉnh, Harding, đã được làm riêng cho logo mới của Nature và cả nội dung hiển thị. Harding được đặt theo tên của nhà thần kinh học quá cố Anita Harding, người từng xuất bản trên tạp chí Nature trước khi qua đời năm 1995 ở tuổi 42.
Nhóm của chúng tôi đã thiết kế kiểu chữ dành riêng cho khoa học, và hợp tác với nhà thiết kế Christian Schwartz ở New York, Paul Barnes ở London, và Mark Porter ở London - người trực tiếp tham gia thiết kế lại tổng thể Nature. Chúng tôi đã xác định nhu cầu đặc biệt của các tài liệu kỹ thuật, ví dụ, các bài báo thường có các phương trình và công thức toán học trong các dòng phụ và siêu ký tự, cùng với các chữ cái Hy Lạp và các ký tự đặc biệt. Vì vậy, chúng tôi đã làm cho các ký tự phụ và siêu ký tự lớn hơn bình thường và tạo ra một bảng chữ cái Hy Lạp được thiết kế cẩn thận để phục vụ cho việc truyền đạt ý nghĩa khoa học - ví dụ, font Harding biểu hiện rõ ràng alpha (α) như một ký hiệu toán học, để không dễ bị nhầm lẫn với một chữ a Latin in nghiêng. Chúng tôi cũng đã làm cho chữ nghiêng nghiêng hơn nữa để dễ phân biệt hơn, điều này cũng phục vụ cho các ký tự in nghiêng đơn, chẳng hạn như h cho hằng số Planck, thường được sử dụng làm biểu tượng biệt lập có ý nghĩa khoa học.
Harding được thiết kế để phục vụ cho nhiều lĩnh vực và chuyên ngành. Nó có rất nhiều ký tự đặc biệt hơn hẳn các font khác, từ toán tử Laplace cho đến một tập hợp đầy đủ các biểu tượng thiên văn và các âm vị 'nhấp' được tìm thấy trong một số ngôn ngữ châu Phi.
Một xem xét quan trọng trong thiết kế tổng thể Harding, là hiệu suất của kiểu chữ trên màn hình kỹ thuật số nhỏ. Để tăng khả năng đọc trong một không gian hạn chế, Harding phóng to phần chính của các chữ cái viết thường, đồng thời làm các nét kéo lên hoặc kéo xuống (như trong các chữ 'h' và 'g' nhỏ hơn). Thiết kế này cũng làm cho các chuỗi từ dài, phức tạp trở nên dễ phân tích hơn và cho phép sắp xếp gọn gàng các tiêu đề bài báo nghiên cứu kỹ thuật dài trên một số dòng hạn chế.
'Hương vị' của kiểu chữ - cảm xúc mà nó gợi lên, tính cách của nó - đã được chúng tôi phát triển trong vài tháng. Ban đầu chúng tôi đã xem xét sáu ý tưởng, mỗi ý tưởng với phong cách riêng biệt. Sau khi chúng tôi giới hạn xuống còn hai ý tưởng phù hợp nhất, Harding nổi lên như một phương án rõ ràng. Chúng tôi hướng đến một ấn tượng chung về sự thông minh, lý trí với một chút trang trọng và hóm hỉnh kiểu Anh.
Còn vô số các cân nhắc thiết kế đằng sau kiểu chữ mới của Nature, tất cả phục vụ một mục tiêu: cải thiện trải nghiệm đọc cho các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách trên toàn cầu, và tăng cường sự hiểu biết cho độc giả.
Logo
Nature đã có ít nhất mười logo kể từ năm 1869, phản ánh phong cách của các thời đại kế tiếp nhau. Tất cả, cho đến nay, được thiết kế dành cho việc in: không gian vật lý tương đối lớn của bìa in cho phép thể hiện nhiều chi tiết theo cách mà các thiết bị di động không làm được. Các chi tiết quá tỉ mỉ khi được số hóa thành pixel có thể trở thành mờ nhòe trên màn hình điện thoại thông minh.
Các logo trước đây với các nét chi tiết, tỉ mỉ chủ yếu phục vụ cho in ấn. Yếu tố tương phản giữa nét đậm và nét thanh giờ đây được cân nhắc để tạo ra hình ảnh logo kỹ thuật số sắc nét nhất có thể, bởi vì độ tương phản đậm - mảnh cao dễ làm vỡ hình trên màn hình nhỏ.
Sử dụng kiểu chữ Harding làm cơ sở, chúng tôi đã cập nhật logo. Độ tương phản giữa các nét đậm và nét thanh là một yếu tố quan trọng. Đối với logo, chúng tôi đã sửa đổi Harding một chút: thêm đuôi vào chữ 'a' và nét cuối tròn hơn trên chữ 'r', để làm nó phù hợp hơn với các phiên bản gần đây của logo Nature. Trong logo này có âm hưởng của font Baskerville Old Style từ đầu những năm 1970, nhưng được thiết kế cho hiệu suất trên các nền tảng kỹ thuật số. Và nhóm của chúng tôi đã giữ lại chữ 'n' không viết hoa đầy tính dân chủ đã được sử dụng trong gần 50 năm.
Logo được thiết kế dựa trên font chữ Harding (màu xanh: font Harding bình thường, màu đen: logo). Logo thêm đuôi vào chữ 'a' và nét cuối tròn hơn trên chữ 'r' để gợi nhớ lại các phiên bản gần đây của logo Nature.
Chúng tôi cũng đã ưu tiên các nền tảng kỹ thuật số bằng cách đơn giản hóa tất cả các logo tạp chí mang nhãn hiệu Nature. Đây là một thách thức đặc biệt đối với các tạp chí có tên rất dài, chẳng hạn như tạp chí Nature Structural and Molecular Biology (Cấu trúc tự nhiên và Sinh học phân tử). Vì các kênh truyền thông xã hội đã trở nên quan trọng, chúng tôi cũng đã tạo ra một hệ thống các hình thức viết tắt và các hình ảnh đại diện nhỏ hơn dành cho các nền tảng đó.
Phiên bản dành riêng cho mạng xã hội của các logo các tạp chí khác nhau thuộc Nature.
Màu sắc
Có lẽ sự thay đổi căn bản nhất đối với giao diện Nature là việc loại bỏ màu đỏ khỏi đầu trang web. Nature đã dùng màu đỏ từ cuối những năm 1990. (Trước đó, màu cam vẫn là chủ đạo trong logo và các trang in trong bốn thập kỷ). 'Thời kỳ đỏ' của Nature cũng trùng hợp với sự nổi lên của web, nhưng khi ngôn ngữ thiết kế kỹ thuật số đã chín muồi, giờ đây màu đỏ thường liên quan đến các thông báo lỗi. Quan trọng hơn, bằng cách loại bỏ màu đỏ, chúng tôi làm cho nội dung nổi bật và tinh gọn hơn. Nghiên cứu cho thấy việc loại bỏ các yếu tố màu sắc không cần thiết giúp giảm tải khối lượng thông tin cần nhận thức.
Tất cả những yếu tố này - kiểu chữ, logo và màu sắc - tạo thành nền tảng ngôn ngữ thiết kế mới của Nature trên nền tảng kỹ thuật số, in ấn và ở bất cứ nơi nào bạn có thể tìm thấy Nature, từ bàn cà phê đến Twitter. Ngôn ngữ này chắc chắn sẽ đến lúc tiếp tục tiến hóa, với động lực thúc đẩy là nhu cầu của các nhà nghiên cứu.
Nguồn: