Ý tưởng cho ra đời tên miền .shop đã được đề cập đến từ năm 1999 với mục đích mang đến không gian riêng cho thương mại điện tử trên Internet. Đến tháng 5/2012, 9 công ty lớn, trong đó có Google và Amazon, đã nộp đơn xin khai thác tên miền .shop. Cuối cùng, vào tháng 1/2016, công ty GMO (Nhật) đã tham gia đấu giá và nhận được quyền sở hữu phân phối tên miền .shop trị giá lên tới hơn 41,5 triệu USD.
"Thông qua tên miền .shop, việc truyền tải thông điệp của các cửa hàng bán lẻ lên thương mại điện tử sẽ dễ dàng và mạnh mẽ hơn. Thay vì sử dụng các địa chỉ .com,.net,.vn truyền thống thì .shop sẽ là một cuộc cách mạng thực sự trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam và thế giới", ông Trần Đức Tâm, Trưởng dự án Z.com thuộc GMO-Z.com RunSystem, nhấn mạnh.
|
Tên miền .shop hứa hẹn thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Vevida.
|
Dự kiến cuối năm 2016, .shop sẽ được triển khai trước với những đơn vị đăng ký bản quyền thương hiệu, sau đó mở rộng đến các khách hàng phổ thông giống như tên miền .com, .net hiện tại.
Tập đoànGMO Internet cũng đang sở hữu tên miền Z.com, một trong những tên miền có giá triệu đô hiện nay. Trên thế giới chỉ tồn tại ba tên miền .com có một chữ cái duy nhất, bao gồm Z.com, Q.com và X.com, trong số này Z.com là tên miền đắt đỏ nhất với giá 6,8 triệu USD. Tại Việt Nam, GMO cung cấp các dịch vụ trên nền Internet như tên miền, máy chủ hosting, chứng thực SSL...