Trong phân khúc xe đa dụng cho gia đình, cái tên Ertiga không còn xa lạ với khách hàng Việt. Thay vì lắp ráp, Suzuki chọn phương án nhập khẩu từ Indonesia, nơi có nền công nghiệp ôtô phát triển hơn. Ertiga thiết kế nội thất kiểu 5+2, cạnh tranh với đối thủ Chevrolet Orlando.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Suzuki tháng 6/2017: Nhiều ưu đãi hấp dẫn
Ở phiên bản 2017, Suzuki làm mới Ertiga, lưới tản nhiệt mạ crôm, mí đèn sương mù cũng mạ crôm giúp phần đầu xe hiện đại hơn. Phía sau, đèn hậu thiết kế lại cho phù hợp với xu hướng. Gương chiếu hậu gập điện và hãng xe Nhật bổ sung thêm cảm biến lùi cho Ertiga.
>> Xem thêm: Top 10 xe SUV mạnh nhất trên thị trường
|
Suzuki Ertiga 2017 giá 639 triệu đồng. |
Ertiga 2017 dài 4.265 mm, rộng 1.695 mm, cao 1.685 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 2.740 mm và khoảng sáng gầm 185 mm. So với đối thủ Orlando, Ertiga ngắn hơn 387 mm, chiều rộng hẹp hơn 168 mm, chiều cao nhỉnh hơn 52 mm. Chiều dài cơ sở ngắn hơn 20 mm, trong khi khoảng sáng gầm cao hơn 25 mm.
Khoang nội thất Ertiga tạo cảm giác khá rộng rãi, nhất là không gian trên đầu. Ghế bọc nỉ, vật liệu chủ yếu là nhựa xen lẫn vài chi tiết giả da. Vô-lăng bọc da 3 chấu tích hợp một số phím điều chỉnh chức năng thông dụng. Ghế lái chỉnh cơ, trong khi đối thủ Orlando chỉnh điện 6 hướng.
Suzuki thiết kế bảng điều khiển của Ertiga kiểu phân tầng, cách điệu bằng kiểu phối 2 tông màu sáng tối. Hệ thống điều hòa 2 dàn lạnh độc lập chỉnh cơ. Hệ thống giải trí với dàn âm thanh 4 loa kết nối CD, hỗ trợ kết nối USB. Hàng ghế thứ 3 có thể gập lại 50/50 cho không gian chứa đồ lớn với dung tích 736 lít, thích hợp cho những chuyến du lịch hay đi dã ngoại cùng gia đình hoặc bạn bè.
Tiếng máy 1.4I4 tròn và khá êm khi chạy không tải. Công suất thiết kế là 91 mã lực ở vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút.
|
Nội thất dùng tông màu sáng. |
Động cơ nhỏ trên một chiếc xe 7 chỗ không cho phép thực hiện yêu cầu tài xế một cách nhanh chóng. Độ trễ chân ga khá rõ. Chỉ khi đi trên 20 km/h mới có cảm giác đủ đà bắt tốc. Vô-lăng trợ lực điện giúp đánh lái nhẹ nhàng, trong khi bán kính vòng của chỉ 5,2 mét giúp dễ dang xoay trở nơi phố đông. Tư thế lái thoải mái, thẳng lưng thẳng chân giống xe khách. Tầm nhìn khá rộng.
Rẽ vào cao tốc Láng - Hòa Lạc, đạp nút ga, Ertiga tăng tốc từ tốn, hộp số tự động 4 cấp chuyển số khá mượt mà. Độ cách âm tốt ở dải tốc độ dưới 60 km/h. Khi lên trên 80 rồi 90 km/h tiếng ồn động cơ và ồn gầm mới rõ rệt. Đây cũng là đặc trưng của các dòng xe bình dân, từ Suzuki tới Toyota Innova hay Chevrolet Orlando.
Trang bị an toàn trên Ertiga gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD. Cảm biến đỗ xe, túi khí đôi. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo Suzuki công bố là 6,1 lít cho 100 km đường hỗn hợp.
So với Chevrolet Orlando, Suzuki Ertiga lợi hơn về giá nhưng động cơ nhỏ hơn. Mẫu xe 7 chỗ nhà Suzuki có mức giá 639 triệu đồng, ngang bằng với đối thủ.
Khách hàng tiềm năng của Ertiga có thể là người lần đầu mua xe nhưng cần một chiếc 7 chỗ. Cảm giác lái ổn định, không cần quá đặc biệt nhưng nhỏ nhắn, dễ xoay xở trong phố đông ngõ nhỏ và hơn hết là độ tin cậy từ một thương hiệu Nhật.