Ngành đường sắt Nga đang có kế hoạch trang bị máy bay không người lái với các tính năng đặc biệt cho các các đơn vị trong ngành chuyên sửa chữa đường ray hoặc khắc phục hậu quả tai nạn.

Máy bay không người lái phục vụ sửa chữa đường sắt và khắc phục hậu quả tai nạn phải phù hợp cho hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt và với tốc độ gió cao, thậm chí trong điều kiện liên lạc hạn chế - Ảnh : N+1

Máy bay không người lái phục vụ sửa chữa đường sắt và khắc phục hậu quả tai nạn phải phù hợp cho hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt và với tốc độ gió cao, thậm chí trong điều kiện liên lạc hạn chế - Ảnh : N+1

Theo tờ Gudok, Nga có kế hoạch trang bị cho các đoàn tàu sửa chữa và phục hồi của ngành đường sắt Nga các máy bay không người lái, giúp tăng tốc đáng kể và đơn giản hóa quá trình sửa chữa đường ray hoặc khắc phục hậu quả tai nạn. Những máy bay không người lái đầu tiên của ngành đường sắt được thử nghiệm trong điều kiện thực tế ngay trong tháng này tại khu vực Tomsk.

Từ trước đến nay, Nga vẫn sử dụng những toa tàu chuyên dụng với thiết bị đặc biệt để sửa chữa đường ray hoặc khắc phục hậu quả tai nạn đường sắt, Vị trí của những chiếc toa tàu có thiết bị đặc biệt được xác định trước.Trong trường hợp có lỗi tại chỗ, những toa tàu này thường không thể hoán đổi vị trí cho nhau gây khó khăn cho việc sửa chữa.

Giờ đây, các máy bay không người lái làm nhiệm vụ thăm dò sẽ cho phép nhân viên đường sắt xác định quy mô của tai nạn hoặc tình trạng hư hỏng đường ray và cung cấp thông tin để lập danh sách các thiết bị cần thiết. Các máy bay không người lái cũng có thể được sử dụng để chiếu sáng địa hình vào ban đêm và để kiểm soát, ví dụ như sự cố tràn chất lỏng trong một tai nạn.

Quyết định sử dụng máy bay không người lái trên đường sắt được thực hiện vào đầu tháng 10 năm 2018 với sự tham gia của Viện nghiên cứu và thiết kế truyền tin, tự động hóa đường sắt và Aeronet, đơn vị tham gia nghiên cứu về việc sử dụng máy bay không người lái trong ngành đường sắt.

Trong tương lai gần, các chuyên gia sẽ chọn một số loại máy bay không người lái với tiêu chuẩn là phải phù hợp cho hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt và với tốc độ gió cao, thậm chí trong điều kiện liên lạc hạn chế và ở những vùng hoang vắng khi cần cung cấp ngay lập tức dữ liệu từ máy bay không người lái.