Từ 2.000USD, sau 20 năm ông Trần Trọng Kiên đã gây dựng Thiên Minh thành tập đoàn tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh du lịch tại Việt Nam, với tổng tài sản lên tới 80 triệu USD.

Những chia sẻ của ông Kiên sẽ giúp người trẻ đang có ước mơ, hoài bão hình dung về bức tranh khởi nghiệp rõ ràng hơn.

a
Ông Trần Trọng Kiên.
Khởi nghiệp thường bắt nguồn từ ý tưởng kinh doanh để có được tương lai tươi sáng, nhưng ông Kiên đảm bảo “99% sẽ thất bại”. Phần lớn thành công không đến từ ý tưởng ban đầu, nên hãy bắt đầu quá trình khởi nghiệp bằng việc phân tích thị trường, sản phẩm/dịch vụ sẽ làm và chú ý đến nhà cung cấp/khách hàng.

Nghe có vẻ vĩ mô, nhưng chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Khởi nghiệp, trong ngắn hạn có thể làm nhiều thứ, nhưng để cạnh tranh được cần có tầm nhìn dài hạn. Điều này đòi hỏi những yếu tố mang tính bền vững. Mỗi người có thể chọn cạnh tranh bằng giá hay chất lượng dịch vụ, nhưng trên hết phải tạo được sự khác biệt.

Ông Kiên đã làm được điều này khi chấm dứt sự nhàm chán của các tour tham quan, ngắm cảnh, bằng cách chọn phương thức du lịch mạo hiểm kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch cộng đồng. Ở đây, ông Kiên đã “bán sự khác biệt” với giá rất cao, lợi nhuận thu về tới 70-80%, trong khi tour bình thường chỉ đạt 10-15%. Sản phẩm du lịch cộng đồng, gồm đi bộ, nấu ăn và ngủ tại các bản làng dân tộc được thực hiện với giá 10.000USD/tour cho 10 người/10 ngày, trong khi tổng chi phí chỉ khoảng 2.000USD.

Thế nhưng với dự án đặt khách sạn trực tuyến (IVIVU.com), ông Kiên lại chọn chiến lược cạnh tranh bằng giá. Chỉ gần 2 năm triển khai, IVIVU.com đã chiếm được 6% thị phần trong mảng đặt khách sạn trực tuyến và đang tiếp tục được đầu tư công nghệ, kỹ thuật.

Người trẻ có ý tưởng khởi nghiệp, có chiến lược kinh doanh nhưng cần có tiền để kinh doanh. Kiếm tiền khởi nghiệp từ hệ thống ngân hàng là rất khó, từ các nhà đầu tư lại càng khó hơn. Ông Kiên nói khởi nghiệp bằng “tiền của mình” là hiệu quả nhất, dù thời gian đầu có thể mất gần hết số tiền đó cho các các chi phí. Với góc nhìn đó, điệp khúc “kiếm tiền để đầu tư”, được lặp lại nhiều lần trong quá trình kinh doanh của ông. Mãi đến năm 2011 - khi mua lại chuỗi 5 khách sạn Victoria tại Việt Nam với giá 45 triệu USD và khai trương khách sạn Xiengthong Palace tại Luang Prabang (Lào), lần đầu tiên ông Kiên chịu vay tiền ngân hàng.

Làn sóng khởi nghiệp đang lan tỏa, đó là tín hiệu tốt cho nền kinh tế; nhưng ông Kiên lưu ý người trẻ có thể thất bại trong cả trăm lần khởi nghiệp, nhưng chỉ một lần gian dối sẽ không bao giờ có thành công. Cạnh đó, khởi nghiệp kinh doanh để kiếm tiền và mất tiền nên sự tuân thủ pháp luật, các quy định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh là rất cần thiết.