Huawei xếp hạng thứ 72 trong Báo cáo xếp hạng Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất 2016 của Interbrand (Interbrand’s 2016 Best Global Brands), tăng 16 bậc so với xếp hạng năm 2015 (xếp hạng thứ 88).

Đây là năm thứ hai liên tiếp Huawei tăng hạng trong danh sách của Interbrand kể từ khi công ty trở thành thương hiệu Trung Quốc đại lục đầu tiên được xếp hạng trong danh sách Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất vào năm 2014.

Theo Interbrand, “Huawei một lần nữa trở thành một điểm sáng trong báo cáo xếp hạng Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất 2016 do Interbrand công bố. Giá trị thương hiệu của hãng, xấp xỉ 5,835 tỉ USD, đã tăng 18% so với cách đây 1 năm. Trong báo cáo thường niên của Interbrand, đây cũng là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực công nghệ, tăng từ vị trí 88 lên vị trí thứ 72.

Sự phát triển ấn tượng của Huawei bắt nguồn từ niềm tin rằng khách hàng luôn ở vị trí hàng đầu và sự kiên trì trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng. Thông qua chiến dịch quảng bá thương hiệu của mình, Huawei đã cho thấy cách thức những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp ICT sáng tạo có thể xây dựng một thế giới được kết nối tốt đẹp hơn.


Đặc biệt, thương hiệu này đang được nhận diện và lan tỏa nhanh chóng tại Châu Âu, một thị trường quan trọng cho mảng kinh doanh giải pháp hạ tầng viễn thông (carrier) và giải pháp doanh nghiệp (enterprise) của Huawei, cũng như sức mở rộng và sáng tạo mạnh mẽ của Huawei trong không gian thị trường tiêu dùng (consumer). Năm nay, Huawei đã tung ra hàng loạt các sản phẩm nâng cao vị thế của thương hiệu. Huawei cũng dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc trong từng khoảng thời gian, và hiện nay đã bắt đầu thiết lập cho mình một sự hiện diện chiến lược toàn cầu”.

Sức ảnh hưởng thương hiệu ngày càng tăng của Huawei được phản chiếu từ sự tăng trưởng doanh thu bền vững của công ty, trong đó có sự đóng góp quan trọng của mảng kinh doanh tiêu dùng. Trong giai đoạn 2011 - 2015, Huawei đã đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 18%, và doanh thu của tập đoàn trong năm ngoái đạt 395 tỉ CNY (60,8 tỉ USD). Trong đó, Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng (Consumer BG) của Huawei đóng góp 129,1 tỉ CNY (19,36 tỉ USD), tăng 72,9% so với năm 2014. Huawei đã tiêu thụ được 108 triệu smartphone trên toàn cầu trong năm 2015, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

“Huawei mong muốn xây dựng một thế giới được kết nối tốt hơn – một thế giới thông minh với ICT làm nền tảng, đặc biệt là điện toán đám mây (cloud), mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN), Internet cho vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI)”, ông Kevin Zhang, Chủ tịch Marketing doanh nghiệp của Huawei phát biểu. “Cam kết đặt khách hàng làm trung tâm và tạo ra giá trị cho khách hàng đã hình thành nền tảng của thương hiệu Huawei. Huawei tuân thủ nguyên tắc hợp tác cởi mở và chia sẻ thành công, thúc đẩy sự phát triển của một xã hội số thông minh”.

Trong mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông, Huawei đang sáng tạo để hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số cho các nhà khai thác viễn thông ở 4 khu vực trọng tâm: kinh doanh, điều hành, kiến trúc và các hệ thống mạng. Công ty đang phát triển các công nghệ tiên tiến hàng đầu như 5G và kết nối IoT, những công nghệ này hứa hẹn sẽ định hình lại vai trò của các nhà khai thác viễn thông trong nhiều ngành công nghiệp khác.

Mảng kinh doanh giải pháp doanh nghiệp của Huawei đang tăng trưởng nhanh chóng khi công ty tiếp tục phát triển các hệ thống mở và mở rộng hợp tác với các khách hàng và đối tác. Nhờ đó, các doanh nghiệp ngày càng ghi nhận và đánh giá cao các sản phẩm và giải pháp sáng tạo, dẫn đầu của Huawei. Các giải pháp điện toán đám mây, lưu trữ, các sản phẩm SDN, các giải pháp thành phố an toàn (Safe City) và giải pháp IoT năng lượng điện của Huawei đã được triển khai rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như tài chính, năng lượng, giao thông, bảo an công cộng, giáo dục và truyền thông.

Nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei tiếp tục giữ được sự tăng trưởng toàn cầu ổn định và bền vững. Những dòng sản phẩm tiên phong, như các smartphone P9, Mate 8 và Honor V8, cũng như MateBook – laptop 2 trong 1 đầu tiên của Huawei, đã được đông đảo người tiêu dùng trên toàn cầu đón nhận. Huawei đã trở thành một trong những thương hiệu thiết bị đầu cuối hàng đầu tại gần 30 quốc gia. MateBook hiện có mặt tại hàng chục quốc gia, và lần đầu tiên Huawei vượt ngưỡng 100 triệu máy bán ra trong năm 2015. Dự báo về sự tăng trưởng mạnh mẽ số lượng sản phẩm bán ra đến năm 2021 cũng đang củng cố vị thế của công ty là một thương hiệu smartphone hàng đầu toàn cầu.

“Việc tăng bậc mạnh mẽ trong xếp hạng của Interbrand đã xác nhận chiến lược của Huawei trong việc tập trung cung cấp các công nghệ đột phá để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của các khách hàng của chúng tôi. Thương hiệu Huawei đang ngày càng được công nhận và đánh giá cao bởi người tiêu dùng trên khắp thế giới”, bà Glory Zhang, Giám đốc Marketing của Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei phát biểu. “Huawei duy trì một sự cân bằng giữa vai trò là một nhà sáng tạo táo bạo cũng như một kẻ thách thức trên thị trường toàn cầu, và chúng tôi đã thấy sự thành công khi tiếp tục tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D), nâng cao chất lượng sản phẩm và độ thỏa dụng của khách hàng”.

Được biết, Huawei dành hơn 10% doanh thu hàng năm của mình cho các nỗ lực nghiên cứu và phát triển, và đã thành lập 16 trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới. Trong số các cơ sở này có Trung tâm Nghiên cứu Mỹ học của Huawei đặt tại Paris, nơi những thương hiệu cao cấp của Pháp làm việc với các kỹ sư của Huawei để gắn kết công nghệ với các xu hướng thời trang trong tương lai.

Trung tâm R&D mới nhất của Huawei là Phòng Lab sáng tạo Max Berek đặt tại Wetzler, Đức, nơi mà Huawei và Leica đang cùng nhau nghiên cứu các công nghệ để nâng cao chất lượng hình ảnh và camera của điện thoại di động. Huawei cũng đã có hơn 10 phòng lab mở đặt tại Trung Quốc, châu Âu và các địa điểm khác, những nơi Huawei cùng làm việc với hơn 600 đối tác. Đồng thời, Huawei cũng đã công bố Chương trình Developer Enablement Program trị giá 1 tỉ USD để hỗ trợ các đối tác và các nhà phát triển ứng dụng.