Trong dự án quản lý giao thông thông minh mà GS Hoài đang đề xuất, mỗi người dân ở thành phố phải có một thẻ tham gia giao thông (giống như lệ phí giao thông trước đây chỉ đánh lên chủ xe).

GS Trần Xuân Hoài (trái). Ảnh: INT
GS Trần Xuân Hoài (trái). Ảnh: INT

Theo ông Hoài, thẻ này bằng nhựa, có thể là thẻ từ, thẻ chip hoặc thẻ RFID, ghi rõ các thông số của người chủ, có ảnh chìm như thẻ VISA. Mỗi lần chủ thẻ phạm lỗi, máy đọc thẻ in hóa đơn, đồng thời ghi số lần và loại lỗi để lần sau tái phạm thì tăng mức phạt.

Trước mắt, nếu luật chưa thể bắt buộc dùng thẻ này thì nên áp dụng biện pháp khuyến khích, ai có thẻ thì không bị giữ xe, mức phạt giảm.

Cần có quy định về lệ phí giao thông đánh vào người lái xe chứ không chỉ đánh vào chủ xe. Số tiền có thể rất ít, ví dụ chỉ 10.000 đồng/năm, nhưng người tham gia giao thông phải mua thẻ và nạp tiền. Đây là phương tiện để kiểm soát và giáo dục ý thức tuân thủ luật pháp của người dân.

Thủ tục mua thẻ, nộp tiền… có thể làm rất nhanh, chỉ 5 phút là xong một người, kể cả chụp ảnh. Giấy đăng ký xe máy cũng nên được làm thành thẻ tương tự thẻ ngân hàng.

Máy phạt tiền của cảnh sát đọc được thẻ này. Việc này cần làm xong 90% trong một năm. Thủ tục, thể lệ phải rất đơn giản, cơ quan quản lý không được làm khó dễ vì kỹ thuật đã hoàn toàn giúp giảm sức lao động thủ công.