Dịch vụ tin tức này, được Facebook ra mắt chín tháng trước, cho phép các nhà xuất bản, tòa soạn tạo ra các bài báo, bản tin tương tác trực tiếp trên Facebook, qua đó cung cấp cho độc giả một trải nghiệm báo chí đa phương tiện với thời gian tải nội dung thông tin nhanh chóng.
Ý tưởng ban đầu mà Facebook đưa ra dịch vụ này là để cung cấp cho người dùng Facebook khả năng theo dõi nội dung tin tức liền mạch nhưng đảm bảo doanh thu cho các nhà xuất bản, tòa soạn.
Bằng cách cung cấp tin tức thì cho tất cả mọi người, Facebook giải quyết một vấn đề kỹ thuật gây khó chịu với tất cả người dùng, đó là việc tải xem các nội dung tin tức ngay trong mạng xã hội này.
Instant Articles cũng mang lại lợi ích cho các nhà xuất bản, tòa soạn với các quảng cáo được bán trực giúp họ giữ lại 100% doanh thu, bên cạnh việc đem lại cho họ cơ hội để theo dõi các bình luận từ người xem trên Facebook hoặc bên thứ ba để nâng cao chất lượng bài viết. Thêm nữa, Facebook cho phép các nhà xuất bản, tòa soạn thương mại hóa nhiều hơn các nội dung bài viết của họ bằng cách sử dụng công cụ Facebook Audience Network (Mạng độc giả của Facebook).
Điều này có nghĩa là Facebook sẽ trở thành một nền tảng xuất bản tin tức cho tất cả, và các nhà xuất bản, tòa soạn sẽ di chuyển nhiều hơn hoạt động xuất bản tin tức vào Facebook để mang trải nghiệm người dùng tốt hơn cho độc giả của họ.
Instant Articles ban đầu hỗ trợ đăng tin tức của chín đối tác, trong đó có The New York Times, BuzzFeed, The Atlantic, BBC News, National Geographic và NBC./.