Các chuyên gia công nghệ và thương mại dự đoán, Internet of Things (IoT) sẽ chuyển dịch ngành bán lẻ trên toàn thế giới theo chiều hướng tốt hơn rất nhiều so với trước.

 Thiết bị tương tác thực tế ảo Oculus Rift của Lexus. Ảnh. Venturebeat.com
Thiết bị tương tác thực tế ảo Oculus Rift của Lexus. Ảnh. Venturebeat.com

Xu hướng áp dụng IoT cũng giúp cải thiện không gian bán hàng trong thực tế và tối ưu hóa các trải nghiệm cho khách hàng, từ đó hứa hẹn đem lại cho các doanh nghiệp lợi nhuận bội thu.

Để đi trước, đón đầu cơ hội kiếm tiền lớn này, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp bán lẻ rất cần có những bước chuẩn bị sau:

1. Doanh nghiệp cần khẩn trương và thường xuyên cập nhật các kiến trúc công nghệ thông tin mới nhất để có thể hỗ trợ các dòng dữ liệu đầu vào, bởi dữ liệu luôn được xem là nguồn gốc tạo sức mạnh cho IoT.

Để tránh tình trạng ngập tràn dữ liệu, các doanh nghiệp bán lẻ cần nhận dạng được đâu là các dữ liệu quan trọng nhất để thu thập cho công việc kinh doanh của mình.

2. Các doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng một chiến lược đa kênh để có thể nắm bắt các cách thức mới, chẳng hạn như cách tương tác sử dụng trong các gian hàng của mình.

Tất cả các kênh này cần phải có một sự kết nối nhất quán. Lưu ý, không nên bắt đầu xây dựng một kênh mới nếu không đảm bảo nguyên tắc này, vì không phải bất cứ giải pháp nào cũng có giá trị đối với mọi công việc kinh doanh.

3. Sẵn sàng hành động nhanh chóng để đón nhận cơ hội. Các doanh nghiệp sẽ phải đưa ra quyết định kinh doanh ngay tại chỗ, vì thế cần có các quy tắc kinh doanh thật tốt để đạt tới trình độ tự động hóa ở mức cao nhất có thể.