Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố thành lập Nhóm cố vấn khoa học về Nguồn gốc của mầm bệnh mới (SAGO) để điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19, và sẽ tiếp tục điều tra giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

SAGO sẽ tồn tại vĩnh viễn, nghiên cứu cả nguồn gốc của các đợt bùng phát và dịch bệnh trong tương lai, chứ không chỉ thực hiện một nhiệm vụ.

26 thành viên SAGO được tuyển chọn từ ​​hơn 700 ứng viên. Danh sách các thành viên SAGO hiện nay bao gồm 26 nhà nghiên cứu từ 26 quốc gia - 11 trong số đó là phụ nữ, 6 trong số đó từng tham gia nhóm nghiên cứu quốc tế của WHO đã đến Trung Quốc vào đầu năm nay để nghiên cứu nguồn gốc của đại dịch.

Mặc dù Trung Quốc không ủng hộ lời kêu gọi của WHO về việc nghiên cứu giả thuyết virus rò rỉ phòng từ thí nghiệm, SAGO vẫn có một thành viên người Trung Quốc: Yungui Yang, Phó giám đốc Viện Di truyền học Bắc Kinh thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc và là một trong những lãnh đạo nhóm nghiên cứu phía Trung Quốc trong nhiệm vụ truy tìm nguồn gốc virus đầu tiên.

Peter Ben Embarek, thành viên nhóm nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới đã điều tra nguồn gốc của đại dịch vào đầu năm nay, trả lời truyền thông sau khi đến Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 10 tháng 2.

WHO hy vọng rằng việc thành lập một hội đồng thường trực như SAGO, thay vì nhóm nghiên cứu thực hiện một nhiệm vụ, sẽ giảm bớt phần nào sức nóng của cuộc tranh luận về nguồn gốc COVID-19 hiện tại, và làm cho các cuộc điều tra trong tương lai về các mầm bệnh mới trở nên chuẩn mực hơn, tách khoa học ra khỏi cuộc tranh luận chính trị.

Những mục tiêu trước mắt của SAGO bao gồm “đánh giá độc lập” các bằng chứng sẵn có về nguồn gốc của đại dịch COVID-19; tư vấn cho WHO về “loạt nghiên cứu cần tiến hành tiếp theo”; đồng thời khẩn trương tiến hành điều tra về các ca nghi nhiễm và các ca nhiễm được biết sớm nhất ở Trung Quốc trước tháng 12/2019 - như Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và hai quan chức cấp cao nhất về COVID-19 tại cơ quan này viết trong một bài xã luận trên tạp chí Science.

Tedros gọi kết luận giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm "rất khó xảy ra" là "quá sớm", và bài xã luận trên Science nói rõ SAGO sẽ phải xem xét giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm: "Không thể loại trừ một sự cố trong phòng thí nghiệm cho đến khi có đầy đủ bằng chứng," Tedros và các đồng tác giả viết.