Sự chậm trễ trong việc số hoá khiến các doanh nghiệp gần như vô hình với hơn một nửa dân số Việt Nam cũng như phần còn lại của thế giới trực tuyến.

Theo ông Kevin O’Kane - Giám đốc mảng doanh nghiệp nhỏ và vừa, Goolge Châu Á - Thái Bình Dương, mỗi doanh nghiệp Việt Nam dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần ứng dụng công nghệ số bởi phần lớn khách hàng đã kết nối Internet. Sự chậm trễ trong việc số hoá khiến các doanh nghiệp gần như vô hình với hơn một nửa dân số Việt Nam cũng như phần còn lại của thế giới trực tuyến.

Theo ông Kevin O'Kane mỗi doanh nghiệp Việt Nam dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần ứng dụng công ngệ số.
Theo ông Kevin O'Kane mỗi doanh nghiệp Việt Nam dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần ứng dụng công ngệ số.

Việt Nam hiện có 55% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Năm 2020, con số này sẽ lên tới 80%. Việc tăng 1% số người dùng điện thoại di động sẽ đóng góp hơn 100 triệu USD và tạo hơn 140.000 việc làm mới.

Theo khảo sát của VCCI, 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng Internet, 92% đã sử dụng email nhưng chỉ 41% sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Chỉ có 20% số doanh nghiệp Việt Nam mở website, số còn lại thường được tìm kiếm gián tiếp hoặc chưa được biết tới.

Bà Tammy Phan - Giám đốc Đối tác chiến lược và Kênh bán hàng Việt Nam của Google (Google APAC) - nêu một thực tế: Có tới 70% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thông tin trước khi mua hàng. Các lĩnh vực tìm kiếm khá đa dạng, từ nhà hàng, khách sạn, đồ da dụng, đồ điện tử…

Điều đó có nghĩa là nếu các doanh nghiệp kết nối trực tuyến, khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng hơn; doanh số bán hàng có thể tăng 4 lần so với đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp cần xây dựng trang thông tin điện tử, đảm bảo khả năng tích hợp giữa website với định dạng của thiết bị di động của khách hàng; nắm bắt những “khoảnh khắc” về nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Theo bà Tammy Phan, những doanh nghiệp ứng dụng CNTT hiệu quả dễ tiếp cận thông tin chính sách hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả kinh doanh cao hơn. Ngược lại, các cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ hành chính công nếu áp dụng CNTT tốt sẽ rút ngắn thời gian cung cấp thông tin và thực hiện thủ tục.

Theo nghiên cứu của Google APAC, mỗi ngày người dùng kiểm tra điện thoại di động trung bình 150 lần, online hơn 4 giờ; 65% số giao dịch trên Internet bắt đầu bằng điện thoại di động. “Theo dự báo, đến năm 2020 ở Việt Nam cứ 10 người thì có 8 người sử dụng điện thoại di động. So với năm 2013, số người dùng di động tăng gấp 2 lần. Đặc biệt, ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ này đang gia tăng nhanh chóng” - bà Bà Tammy Phan nói.