“Từ việc áp dụng hệ thống quản trị tốt, tiên phong trong phát triển hệ thống vùng trồng dược liệu sạch cùng bà con nông dân, nỗ lực hướng tới khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin... chúng tôi đã được giải Vàng giải thưởng Chất lượng Quốc gia”.

Đó là chia sẻ của bà Đào Thúy Hà - Giám đốc marketing Công ty cổ phần Traphaco - về những ngày gian khó cũng như quyết tâm của lãnh đạo công ty khi áp 7 tiêu chí khắt khe của giải thưởng Chất lượng quốc gia vào quá trình hoạt động.

Ông Trần Văn Vinh (giữa) - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng phát biểu tại buổi họp báo công bố giải thưởng. Ảnh: TH
Ông Trần Văn Vinh (giữa) - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng phát biểu tại buổi họp báo công bố giải thưởng. Ảnh: TH

Áp dụng tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng - chia sẻ, giải được xét tặng hằng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng. Giải được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của giải thưởng Chất lượng quốc gia Mỹ - giải Malcolm Baldrige (MBA), được hơn 90 nước coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu học tập khi xây dựng giải thưởng chất lượng quốc gia của mình.

7 tiêu chí mà doanh nghiệp tham dự giải thưởng Chất lượng quốc gia phải áp dụng bao gồm: Vai trò lãnh đạo, chiến lược hoạt động, chính sách thị trường, khách hàng, đo lường phân tích quản lý tri thức, quản lý phát triển nhân lực, quản lý hoạt động và kết quả hoạt động. Doanh nghiệp sẽ được đánh giá toàn bộ quá trình từ việc tạo ra, duy trì và khẳng định chất lượng với khách hàng, tăng sức cạnh tranh. Mục đích cuối cùng là nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Với các tiêu chí được kiểm tra, đánh giá khắt khe này, từ năm 1996- 2015 đã có 1.690 lượt doanh nghiệp nhận giải, trong đó một số doanh nghiệp được trao giải lần thứ hai như Traphaco. Bà Đào Thúy Hà cho biết, việc Traphaco một lần nữa nhận giải Vàng giải thưởng Chất lượng quốc gia là sự ghi nhận đối với kết quả kinh doanh xuất sắc của công ty trong bối cảnh kinh tế khó khăn, với tốc độ kinh doanh tăng 20%, tốc độ tăng trưởng đạt 23%, đứng đầu trong lĩnh vực dược.

“Có thành tích này là nhờ chúng tôi xây dựng được hệ thống quản trị tốt, tiên phong trong phát triển hệ thống vùng trồng dược liệu sạch, ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc khách hàng, trình dược viên giao hàng 24/24h. Chúng tôi làm được điều này nhờ nỗ lực đáp ứng các tiêu chí đánh giá của giải thưởng Chất lượng quốc gia” - bà Hà khẳng định.

Ông Phạm Ngọc Bích - Phó Tổng giám đốc Công ty CP thiết bị điện (Thibidi) - cũng là một doanh nghiệp nhận giải thưởng Chất lượng quốc gia - đề cao những tiêu chí của giải, nhất là về quản lý: “Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp xác định luôn đổi mới sáng tạo và tìm cách đưa ra thị trường sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt nhất”.

Giúp doanh nghiệp tìm ra điểm yếu để tự hoàn thiện

Nói về giải thưởng, ông Bích cũng chia sẻ: “Soi vào các tiêu chí của giải thưởng THIBIDI luôn lấy chất lượng làm nền tảng, Để làm được như vậy chung tôi quan tâm tới đổi mới KH&CN nâng cao trình độ quản lý cũng như phát triển nguồn nhân lực”.

Ông Trần Văn Vinh cũng cho rằng, việc triển khai 7 tiêu chí của giải sẽ khiến doanh nghiệp nhìn rõ điểm yếu của mình ở đâu và nếu quyết tâm thay đổi, đưa ra các chiến lược tốt thì hoạt động của doanh nghiệp sẽ được cải thiện.

“Giải thưởng là công cụ giúp doanh nghiệp thay đổi chính mình để phát triển” - ông Vinh nói và dẫn chứng bằng trường hợp Traphaco.

Theo ông, trước đây doanh nghiệp chưa chú trọng xây dựng hệ thống khách hàng - một tiêu chí quan trọng của giải thưởng mà khi nhận ra, công ty đã lập tức thay đổi.

Còn bà Đào Thúy Hà tâm sự: “Mỗi lần làm báo cáo đánh giá là một dịp để công ty nhìn lại điểm mạnh - yếu để đưa ra chiến lược đúng hơn. Có thời điểm công ty không tăng trưởng doanh thu, song vẫn dồn chi phí cho việc chăm sóc khách hàng; đổi lại, công ty nhận được sự tin tưởng của họ. Trước đây chúng tôi chưa làm tốt chính sách thị trường, khách hàng nhưng giải thưởng Chất lượng quốc gia rồi đến giải thưởng châu Á - Thái Bình Dương đều áp theo tiêu chí này nên công ty đã quyết định thay đổi”.