Sau nhiều thử nghiệm nghiêm ngặt, có vẻ như Đài Loan đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực xe tự lái.
Mới đây, ITRI (Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan, nằm ngay cạnh đại học Thanh Hoa, Giao Thông và khu công nghệ cao Tân Trúc) đã cho ra mắt một chiếc xe bus không người lái. Trong buổi trình diễn, chiếc xe đã tự đảm nhận và xử lý tốt một loạt các thao tác cơ bản, dễ dàng tránh được những chướng ngại vật nhỏ trên đường, vận hành tốt trong điều kiện thời tiết bất lợi như trời mưa hay trên đường xá có mật độ dày đặc.
Là thành quả từ những nỗ lực hợp tác với Bộ Giáo dục, Công ty điện tử MobXLron và Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU), xe bus tự lái của ITRI được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cùng khả năng kết nối internet mạnh mẽ để hỗ trợ hầu hết các thao tác cơ bản (không cần người điều khiển) khi tham gia lưu thông. Chẳng hạn, xe có thể đạt tốc độ tối đa 60 km/h và tự điều hướng ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng như đi trong đường hầm. Hiện tại, nhóm vẫn đang tiến hành thêm một số thử nghiệm để kiểm chứng và cải thiện hiệu suất của phần mềm quản lý năng lượng. Nếu thành công, họ sẽ tổ chức một buổi trình diễn công khai trên quy mô lớn tại Trung tâm triển lãm hoa ở Đài Trung (Taichung Flora Expo) trong thời gian tới.
Theo nhận định của ông Chen Cheng Foo - cựu quản lý cấp cao tại Trung tâm Kỹ thuật Thông tin ô tô Huachuang, đầu tư cho lĩnh vực xe không người lái chính là để thúc đẩy sự phát triển của cả một ngành công nghiệp. Vì lý do đó, ông cho rằng chính phủ cần sớm chủ động ban hành một khung chính sách rõ ràng và đầy đủ nhằm huy động được các tài năng và nguồn lực tốt nhất cho mục tiêu này.
ITRI được thành lập từ năm 1973 trong một nỗ lựa của chính quyền Tưởng Kinh Quốc nhằm biến Đài Loan trở thành một nền kinh tế phát triển định hướng công nghệ cao (high-tech based economy). Nơi này hiện đang đi đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực và đã góp phần ươm tạo thành công hơn 270 công ty spin-off cạnh tranh. Trong dự án xe bus tự lái, ITRI còn hợp tác với các phòng thí nghiệm Underwriters (UL), Corning Glass, Ericsson nhờ mạng lưới chi nhánh rộng khắp ở cả Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Phạm Nhật theo Futurecar