Khoảng 113 triệu người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu vào năm 2024, phần lớn đến từ châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo dữ liệu của World Data Lab, hơn một tỷ người châu Á sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu vào năm 2030, dẫn đến sự thay đổi nhân khẩu học lớn nhất của nền kinh tế thế giới.

Nghiên cứu định nghĩa "tầng lớp trung lưu" là những người có khả năng chi tiêu hằng ngày từ $12 - $110/người/ngày (đo bằng sức mua tương đương năm 2017), những cá nhân này thường nổi lên ở các khu vực đang phát triển như châu Á và châu Phi.

Mỗi năm, hơn 100 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu. Đồ họa dưới đây thể hiện khu vực địa lý của những người mới tham gia vào tầng lớp tiêu dùng mạnh mẽ này vào năm 2024.

Ước tính tầng lớp tiêu dùng mới trên toàn cầu vào năm 2024. Ảnh: Visual Capitalist
Ước tính tầng lớp tiêu dùng mới trên toàn cầu vào năm 2024. Ảnh: Visual Capitalist

Năm tới, ước tính sẽ có hơn 113 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu, trong đó 80% đến từ châu Á.

Các nước dẫn đầu là Ấn Độ (33 triệu người) và Trung Quốc (31 triệu người). Cả hai quốc gia này đều có dân số lớn, mức thu nhập tăng và tỷ lệ đô thị hóa cao.

Indonesia và Bangladesh sẽ có thêm 5 triệu người mỗi nước và sẽ là những nước đóng góp lớn thứ ba và thứ tư cho tầng lớp trung lưu. Cả hai nước này đều có tháp dân số mở rộng, tức độ tuổi trung bình dân số tương đối trẻ và lực lượng lao động ngày càng tăng. Điều này giúp họ tăng trưởng kinh tế lớn hơn trong trung hạn.

Trong số 9 quốc gia châu Á có tên trong nghiên cứu, bốn quốc gia đến từ Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Vietnam (4 triệu), Philippines (2 triệu), Thái lan (1 triệu). Đây cũng là một số nước có lĩnh vực thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Các nhà đầu tư mạo hiểm trong khu vực châu Á cho rằng sự xuất hiện của các startup sử dụng công nghệ để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà tầng lớp trung lưu mong muốn đang giúp ích cho sự phát triển.

Các startup châu Á đã bắt đầu thâm nhập thành công vào những lĩnh vực mà chính phủ và doanh nghiệp truyền thống đang phải chật vật để cung cấp như chăm sóc sức khỏe/y tế, giáo dục, giải trí, tiện nghi hiện đại và các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản.