Vừa qua, Sở KH&CN Đắk Lắk đã tổ chức Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài cấp tỉnh "Nghiên cứu xác định hoạt tính chống oxy hóa, ức chế tế bào ung thư từ một số cây thuốc bản địa của Đắk Lắk". Đề tài do Công ty Cổ phần khoa học và công nghệ Đông Á chủ trì, Chủ nhiệm đề tài là TS Đặng Bách Tài.

Mục tiêu của đề tài là: xác định 2 loài cây thuốc bản địa của Đắk Lắk có tác dụng kháng oxy hóa và 2 loài cây thuốc bản địa của Đắk Lắk có tác dụng ức chế tế bào ung thư; xác định hoạt tính chống oxy hóa, ức chế tế bào ung thư từ các cây thuốc đó; phát triển sản xuất và nghiên cứu các sản phẩm mang thương hiệu địa phương phân phối trên thị trường Đắk Lắk và cả nước góp phần đẩy mạnh kinh tế xã hội tỉnh Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung.

Hiệu quả về mặt khoa học: đề tài đã xác định được 60 loài cây thuốc có giá trị chữa bệnh thuộc loài quý còn tồn tại ở khu vực Tây Nguyên; thu được những dữ liệu khách quan, khoa học về sự phân bố, trữ lượng, giá trị dược liệu của một số loài cây thuốc có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư tại tỉnh Đắk Lắk, góp phần bảo tồn, phát triển nguồn gen cây thuốc quý hiếm, có giá trị kinh tế cao ở vùng Tây Nguyên, qua đó góp phần đề xuất kế hoạch bảo tồn và phát triển một số cây thuốc quý, có giá trị y học và giá trị kinh tế; nâng cao chất lượng nghiên cứu cây thuốc Việt Nam; mở ra nhiều hướng phát triển các sản phầm chăm sóc sức khỏe con người có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư từ nguồn dược liệu Đắk Lắk; việc triển khai các nội dung thuộc lĩnh vực sinh học, nông học, dược học và y học đã góp phần đào tạo, nâng cao trình độ của cán bộ khoa học, đồng thời tăng cường sự hợp tác và phối hợp giữa các cán bộ nghiên cứu nhằm giải quyết một vấn đề chung.

Sau khi Ban Chủ nhiệm báo cáo kết quả thực hiện, Hội đồng đã tổ chức thảo luận, góp ý và yêu cầu Ban chủ nhiệm chỉnh sửa một số lỗi chính tả, thống nhất một số thuật ngữ chuyên môn; bổ sung hình ảnh 60 mẫu cây thuốc và ghi rõ địa điểm, thời gian, vùng thu thập, định danh; kết luận rõ tên loại chất cũng như hàm lượng và phương án chuyển giao... Hội đồng cũng đã tổ chức bỏ phiếu với kết quả đề tài xếp loại đạt.