Vùng Cam sành Hà Giang hình thành từ đầu những năm 1980 - 1990 và nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam. Sản phẩm chủ yếu dùng để xuất khẩu vào những năm 1990 -2000 (trên 3.000 tấn/năm).
*
Đón đọc ấn phẩm đặc biệt "Tinh hoa sản vật Việt"Vùng Cam sành Hà Giang hình thành từ đầu những năm 1980 - 1990 và nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam. Sản phẩm chủ yếu dùng để xuất khẩu vào những năm 1990 -2000 (trên 3.000 tấn/năm).
>> Xem thêm: Nguồn gốc và sự ra đời của thương hiệu cam sành Hà Giang
Sản xuất đình trệ trong giai đoạn 2000 - 2010 do khủng hoảng kinh tế và thị trường. Khi cơ chế thị trường hình thành, cam sành Hà Giang phục hồi sản xuất và phát triển nhanh chóng. Ngày nay, cam sành Hà Giang đã khẳng định được vị thế trên thị trường các tỉnh thành phía Bắc (từ Vinh trở ra với sản lượng 8.000 - 10.000 tấn/năm) nhờ chất lượng, được người tiêu dùng chấp nhận. Trên thị trường, cam sành Hà Giang không thua kém các sản phẩm cùng loại về giá bán.
Chất lượng và danh tiếng của cam sành Hà Giang đã được xã hội thừa nhận. Đến năm 2004, nhãn hiệu “Cam sành Hà Giang” được Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam xác lập và bảo hộ.
Năm 2005, tỉnh Hà Giang đã đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu Cam sành Hà Giang, đã xây dựng được một số mô hình nâng cao chất lượng vườn cam, đồng thời đã tổ chức quảng bá tiếp thị sản phẩm phát triển uy tín Nhãn hiệu Cam sành Hà Giang, bước đầu đã thu được kết quả, chất lượng vườn cam được nâng lên, giá bán cam tăng, tăng thu nhập cho hộ trồng cam. Việc đăng ký Nhãn hiệu cam sành Hà Giang đã nâng cao được vị thế của cây cam sành Hà Giang, làm cho sản phẩm cam sành Hà Giang ngày càng có uy tín cao trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến.
Phương Thảo - Hương Trang (Cục Sở hữu trí tuệ)