Các công trình này được kỳ vọng góp phần nâng cao tiềm lực quân sự quốc phòng cho đất nước và khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Các tác giả được vinh danh tại Lễ trao giải | Ảnh: TTXVN
Các tác giả được vinh danh tại Lễ trao giải | Ảnh: TTXVN

Lễ vinh danh được Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Quốc phòng tổ chức sáng 19/5. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao giải cho nhóm 49 tác giả.

Theo Cục Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng), hai công trình của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã được cấp 10 bằng sáng chế, trong đó 2 bằng sáng chế Mỹ và 8 bằng trong nước, và 15 bài báo công bố tại các hội thảo khoa học quốc tế uy tín.

Mặc dù không công bố chi tiết nội dung nghiên cứu và lĩnh vực ứng dụng, Ban tổ chức nhấn mạnh thành công của hai công trình có ảnh hưởng sâu rộng trong khoa học và công nghệ, đồng thời góp phần khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Chính vì thế, Giải thưởng Hồ Chí Minh là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những chiến công thầm lặng của các nhà khoa học quân sự Việt Nam.

Nêu những thách thức của thế giới hiện nay về an ninh truyền thống và phi truyền thống, tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc đẩy mạnh nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ quân sự lên tầm cao mới, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu là nâng cao hiệu quả, bảo đảm và tự chủ vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật quân đội là vấn đề quan trọng và cấp thiết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang (thứ ba từ phải qua) thăm triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (giữa) và Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang (thứ ba từ phải qua) thăm triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự. Ảnh: TVO

Trong những năm qua, công tác nghiên cứu KH&CN về quân sự luôn được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quan tâm và đã có những bước phát triển mới, góp phần thực hiện tốt công tác nghiên cứu, dự báo cho Đảng, Nhà nước xây dựng các chiến lược quân sự, chiến lược quốc phòng, chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, tạo môi trường, đãi ngộ, trọng dụng và tôn vinh đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ.

Đối với Viettel, Chủ tịch nước yêu cầu Tập đoàn cần có chiến lược phát triển khoa học và công nghệ quân sự theo hướng vững chắc, làm chủ công nghệ cốt lõi, tự chủ trong nghiên cứu sản xuất, từng bước hỗ trợ hình thành hệ thống công nghiệp quốc phòng trong nước.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ là giải thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng các tác giả công trình, cụm công trình khoa học và công nghệ đặc biệt xuất sắc, có tính đột phá về khoa học và công nghệ, hiệu quả kinh tế - xã hội, có giá trị to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng.Qua 5 lần tổ chức kể từ năm 1996, Bộ Quốc phòng đã có 17 công trình, cụm công trình được nhận giải thưởng này.