Mô hình trung tâm này không chỉ phục vụ việc đào tạo, nghiên cứu mà còn hỗ trợ khởi nghiệp.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm STEM
Cắt băng khánh thành Trung tâm STEM

Ngày 17/10, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã khánh thành tòa nhà Trung tâm STEM dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, UBND thành phố Hà Nội, cùng đông đảo đại biểu và thành viên trường.

Việc đưa Trung tâm STEM vào hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, nâng cao cơ hội cho sinh viên tiếp cận thực tiễn và có không gian sáng tạo.

Theo đại diện nhà trường, Trung tâm STEM sẽ là nhân tố góp phần thực hiện mục tiêu 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra và có kiến thức, kĩ năng, thái độ đủ đáp ứng môi trường làm việc trong và ngoài nước.

Trung tâm cũng đang triển khai một số chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo các lớp ngắn hạn, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục STEM, mở rộng cho cá các đối tượng học sinh trung học của nhiều trường trên địa bàn Hà Nội. Đây được xem là đầu mối để nhà trường tham gia các hoạt động thuộc Liên minh STEM.

Song hành cùng giáo dục - đào tạo, Trung tâm STEM còn thực hiện chức năng hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Sự kiện Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc năm 2019 được chọn tổ chức tại trường trong dịp này cũng là một cột mốc đánh dấu sự tham gia của các trường nghề vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia bên cạnh các trường đại học truyền thống.

Mô hình Trung tâm STEM kết hợp với Hỗ trợ khởi nghiệp dự kiến sẽ cung cấp cho học sinh, sinh viên kiến thức về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ; kỹ năng nghiên cứu và làm ra sản phẩm, tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả khoa học và công nghệ, đàm phán, ký kết hợp đồng, khởi nghiệp công nghệ, các chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp, cơ sở vật chất trang thiết bị nghiên cứu…

Một số hình ảnh của buổi khánh thành Trung tâm STEM ngày 17/10, trong đó có nhiều gian hàng của các đối tác, đơn vị ngoài trường tham gia trưng bày.

Trung tâm STEM, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Trung tâm STEM, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Trung tâm STEM, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Trung tâm STEM, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Trung tâm STEM, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội


Được thành lập từ năm 2009, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã nâng quy mô tuyển sinh ban đầu từ 820 sinh viên lên tới trên 5.500 sinh viên và kì vọng đạt con số 7.000 - 8.000 vào năm 2020. Theo đại diện nhà trường, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm hiện trên 96%. Với một số nghề như điện, điện tử, điện lạnh, cơ khí, hàn, chăm sóc sắc đẹp…,100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Cũng trong ngày 17/10, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với một số doanh nghiệp, học viện nước ngoài nhằm đặt trung tâm nghiên cứu tại trường về lĩnh vực hàng không, máy bay không người lái, cơ điện tử, khí nén.