Lần đầu tiên TECHFEST được tổ chức ở một trường đại học theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Số làng công nghệ hiện diện tại sự kiện cũng tăng thêm.

Họp báo công bố Techfest 2020 | Ảnh: BTC
Họp báo công bố Techfest 2020 | Ảnh: BTC

Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban tổ chức Techfest Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Chuỗi hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (TECHFEST VIETNAM) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2020.

Theo Ban tổ chức, TECHFEST 2020 sẽ diễn ra từ ngày 26 - 29/11 tại Hà Nội với hơn 40 hoạt động hội nghị, hội thảo, cuộc thi, triển lãm và kết nối đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo. Chuỗi chương trình dự kiến đón hơn 6.000 lượt người tham dự, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp khởi nghiệp và 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, hơn 200 nhà đầu tư, diễn giả; đồng thời sẽ triển khai hơn 350 lượt kết nối đầu tư...

Cảm hứng của chủ đề "Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá" tại TECHFEST năm nay bắt nguồn từ bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã chứng tỏ khả năng thích ứng, tăng trưởng đột phá, thậm chí san sẻ nguồn lực để phòng, chống dịch.

Theo chia sẻ tại họp báo, các điểm mới của TECHFEST năm nay bao gồm:

Lần đầu tiên tổ chức tại một trường đại học

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Trưởng ban tổ chức TECHFEST 2020, một trong những định hướng của Bộ là xây dựng được ở mỗi trường đại học - đặc biệt là các trường kỹ thuật - một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và kết nối chúng thành mạng lưới hỗ trợ.

Việc chọn trường đại học là nơi tổ chức TECHFFEST 2020 "bởi trường đại học là nguồn lực chính trong khởi nghiệp, những bạn sinh viên là những tiềm năng vô cùng lớn. Các trường đại học hiện nay rất cần có một môi trường, hệ sinh thái… để các ý tưởng khởi nghiệp có cơ hội được đưa ra thử thách, được phát triển và hoàn thiện ngay tại trường", theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng.

Trong đó, Đại học Kinh tế Quốc Dân đang được định hướng trở thành trung tâm đầu mối hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường đại học và liên kết với mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế.

Đẩy mạnh tổ chức online

Do bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều diễn giả quốc tế và nhà đầu tư không thể đến được Việt Nam. Do vậy, TECHFEST sẽ lần đầu tiên tổ chức kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến, dựa trên các nền tảng giao tiếp công nghệ do các công ty công nghệ thông tin hỗ trợ, nhằm đảm bảo tỷ lệ chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia đạt trên 40%. Ban tổ chức cho biết họ sẽ đảm bảo kết nối tối đa cho 3.000 người/buổi, với sự hỗ trợ của các phần mềm dịch tự động nhiều ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, việc tổ chức trực tuyến sẽ giúp duy trì và phát triển mối liên kết của Hệ sinh thái Việt Nam với các Hệ sinh thái khác trên thế giới. Năm 2019, lần đầu tiên Việt Nam đưa TECHFEST đến Mỹ, Hàn Quốc và Singapore, tạo cơ hội cho 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nổi bật tiếp cận với thị trường và nhà đầu tư quốc tế.

Theo dự kiến từ trước, năm 2020, Việt Nam sẽ kết nối với các nước châu Âu và Đông Nam Á khác. Tuy nhiên, hoạt động này bị dịch Covid-19 cản trở. Do vậy, theo Ban tổ chức, việc thiết lập các kênh online là điều quan trọng để "thế giới cùng tham gia với Việt Nam" trong các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Thêm làng công nghệ mới

Năm nay, TECHFEST vẫn được thiết kế theo mô hình "làng công nghệ" với hơn 250 gian hàng tại 12 làng, bao gồm: đô thị thông minh, nông nghiệp, giáo dục, y tế, du lịch và ẩm thực, tài chính, tác động xã hội, tiên phong, dịch vụ hỗ trợ, học sinh sinh viên, địa phương, quốc tế.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn thêm vào Làng công nghệ tiên phong (Frontier Tech) - vấn đề đã được nhen nhóm trong 2 kỳ TECHFEST trước. Làng Frontier Tech sẽ giới thiệu những công nghệ chứa hàm lượng khoa học cao, đòi hỏi chiều sâu nghiên cứu như AI, BlockChain, công nghệ Sinh học, vật liệu mới...

Tìm đại diện tham gia Startup Worldcup

Từ năm 2019, thông qua việc hợp tác với Quỹ đầu tư Pegasus, Việt Nam đã chính thức có quyền đề cử đại diện startup Việt Nam tiêu biểu tham gia cuộc thi Startup World Cup toàn cầu, với giải thưởng lên tới 1 triệu USD.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo trong khuôn khổ TECHFEST 2020 chính là cơ hội để tuyển chọn ra các startup tốt nhất này.

Diễn đàn thanh niên với chính phủ

Năm 2018, lần đầu tiên Bộ KH&CN và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp đưa Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp, nơi cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đối thoại với Thủ tướng Chính phủ, vào trong khuôn khổ TECHFEST.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, thông qua Diễn đàn và các cơ chế rà soát, báo cáo định kỳ về kiến nghị của các cộng đồng khởi nghiệp, nhiều điểm quan trọng đã được hợp thức hóa vào Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các nghị định liên quan đến cơ chế đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư thiên thần và việc sử dụng vốn nhà nước cho khởi nghiệp... hay quyết định về cơ chế thử nghiệm sandbox và quyết định về thuê hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin tạo thị trường cho startup...

Năm 2020, Diễn đàn này tiếp tục được tổ chức với sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo nhiều bộ ngành, tổ chức chính trị. Dự kiến, Lễ khai mạc TECHFEST và Diễn đàn sẽ diễn ra tại khách sạn Grand Plaza, Hà Nội vào chiều 27/11

Thông tin chi tiết và đăng ký tham gia xem tại TECHFEST 2020.