Sáng 19/3 theo giờ London, Tổ chức Varkey Foundation đã công bố danh sách “50 giáo viên toàn cầu xuất sắc nhất năm 2020”. Cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Hương Cần (Thanh Sơn, Phú Thọ) là đại diện của Việt Nam trong danh sách này.

Cô Hà Ánh Phượng, giáo viên tiếng Anh trường THPT Hương Cần (Phú Thọ).
Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo Globalteacherprize, cô Hà Ánh Phượng sinh ra tại một tỉnh trung du miền núi phía bắc, nơi có tỷ lệ nghèo đói cao và người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Khi còn nhỏ, trong một lần tình cờ xem bộ phim kể về một người giáo viên đến thăm từng ngôi nhà trên vùng cao để thuyết phục gia đình cho con cái của họ đi học, cô nhận ra rằng người thầy có thể thay đổi cuộc sống của rất nhiều người. Sau khi lấy bằng thạc sĩ tiếng Anh, cô quyết định về quê để biến mong muốn ngày nào trở thành sự thật.

Hiện tại, cô Phượng là giáo viên dạy tiếng Anh tại THPT Hương Cần (Phú Thọ), nơi 90% học sinh là người dân tộc thiểu số. Ở ngôi trường miền núi xa xôi này, học sinh ít có cơ hội thực hành tiếng Anh với người nước ngoài. Điều này dẫn đến việc các em không thể trau dồi năng lực ngôn ngữ, rụt rè, ít hiểu biết về văn hóa của các quốc gia khác trên thế giới, và cũng không có hứng thú với việc học ngoại ngữ.

Cô Hà Ánh Phượng đã giúp học sinh vượt qua rào cản này nhờ áp dụng mô hình lớp học không biên giới, kết nối các em với các trường ở nước ngoài qua Skype. Sáng kiến của cô góp phần cải thiện đáng kể khả năng ngoại ngữ của học sinh, và điều này đã được thể hiện qua kết quả kì thi THPT quốc gia: năm ngoái, tất cả học sinh của cô – những em trước đây bị điểm thấp trong môn tiếng Anh – đều vượt qua kì thi tốt nghiệp.

Ngoài việc giảng dạy trên lớp, cô còn dạy trực tuyến cho học sinh từ Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ, và là thành viên tích cực của cộng đồng giáo dục Microsoft, nơi những giáo viên toàn cầu cùng nhau thiết kế bài học và tham gia hoạt động phát triển chuyên môn hằng tuần. Năm 2019, cô được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải thưởng Giáo viên Sáng tạo.

Trong nhiều năm qua, bằng nỗ lực, quyết tâm của bản thân và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cô Ánh Phượng đã đưa học sinh tham gia vào các tiết học xuyên biên giới, giúp các em tiếp cận nền giáo dục tiên tiến toàn cầu. Trường THPT Hương Cần - ngôi trường thuộc vùng khó khăn của tỉnh Phú Thọ - giờ đây được biết đến như một điểm sáng của phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học của tỉnh.

Cô Hà Ánh Phượng và các học sinh của mình trong dự án "Say no to plastic straw". Ảnh: VOV

Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu (Global Teacher Prize) là giải thưởng thường niên của tổ chức Varkey Foundation dành cho giáo viên có đóng góp xuất sắc trong nghề nhà giáo. Một giáo viên có đóng góp đặc biệt xuất sắc sẽ được lựa chọn để nhận giải thưởng trị giá một triệu USD. Cô Ánh Phượng cho biết, nếu giành giải thưởng đặc biệt, cô sẽ dùng tiền thưởng vào việc hỗ trợ các dự án phát triển bền vững của trường như xây dựng phòng vi tính để cung cấp cơ hội tiếp cận tri thức toàn cầu cho học sinh hay tạo ra một ứng dụng học tiếng Anh miễn phí để mọi học sinh đều có thể dễ dàng truy cập nguồn tài liệu học tập.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng cô Ánh Phượng. Trong thư, Bộ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành giáo dục đang đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc tế, “những tấm gương giáo viên nhiệt huyết, đam mê, mạnh dạn đổi mới, áp dụng công nghệ trong giảng dạy và muốn đưa học sinh Việt Nam trở thành công dân toàn cầu như cô Hà Ánh Phượng sẽ là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn cho học sinh, giáo viên khắp cả nước".

Nguồn: