Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại (MTA VIETNAM 2019) sẽ diễn ra từ ngày 2 – 5/7/2019 tại TPHCM.
Ra mắt từ 2005 đến nay, Triển lãm MTA Vietnam đã trở thành sự kiện chuyên ngành lớn nhất trong cả nước mang lại những giải pháp sản xuất hiện đại và đa dạng trên thế giới cho ngành cơ khí, cơ khí chế tạo nội địa.
Tại buổi công bố MTA Vietnam 2019, tổ chức ngày 18/6 tại TPHCM, ông BT Tee - Tổng Giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam, đơn vị tổ chức Triển lãm, cho biết, dự kiến sẽ có trên 500 đơn vị tham gia triển lãm, đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan, …
Các gian hàng với diện tích trưng bày gần 14 ngàn m2 sẽ mang đến những công nghệ, thiết bị, giải pháp tiên tiến nhất phục vụ ngành cơ khí chính xác và gia công kim loại. Đó là các thiết bị đo góc, máy uốn, máy đúc khuôn, định hình, máy mài, con lăn nhiệt, phần mềm đo lường độ chính xác,… Đặc biệt, Triển lãm giành một gian hàng giới thiệu những công nghệ tạo nền tảng cho ngành công nghiệp 4.0 như robot tự động hóa, IoT, mô phỏng, tích hợp hệ thống ngang và dọc,…
Theo ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN, ngành cơ khí trong nước hiện nay đã có nhiều tiến bộ như, nhiều sản phẩm trước đây phải nhập khẩu đến nay từng bước được thay thế, dây chuyền sản xuất trong các nhà máy được đồng bộ, các doanh nghiệp dần làm chủ được một số công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế đang cản trở sự phát triển của ngành cơ khí Việt Nam. Đó là, ngành cơ khí tuy đa dạng về sản phẩm, nhưng khó mở rộng được thị trường do năng lực cạnh tranh chưa đủ mạnh. Ngay tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp cũng khó tham gia được vào các dự án đầu tư lắp đặt trang thiết bị ngành thép, hóa chất, năng lượng, do thiếu hệ thống kiểm định chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp, sản phẩm cơ khí trong nước cũng như chưa xây dựng được thương hiệu và được nhiều khách hàng biết đến.
“Ngành cơ khí có rất ít các phát minh, sáng chế được đăng ký, thiết bị và trình độ công nghệ toàn ngành nhìn chung còn chậm đổi mới. Bên cạnh đó, hàng rào kỹ thuật trong lĩnh vực cơ khí của Việt Nam vẫn chưa phát triển đủ mạnh để bảo về người tiêu dùng trong nước trước hàng nhập khẩu có chất lượng không phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam” – ông Đà nhấn mạnh. Bên cạnh đó, nguyên phụ liệu cho ngành - chủ yếu là sắt thép và các loại hợp kim màu - hầu hết phải nhập khẩu;
nhân lực còn thiếu và yếu cả về số lượng và chất lượng; lực lượng nghiên cứu triển khai chưa cao;… cũng là những hạn chế làm cản trở ngành cơ khí phát triển.