Với nhóm học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, việc học trực tuyến tương đối khó khăn vì các em rất khó tập trung, khả năng tương tác với thầy cô và bạn bè hạn chế, và chưa quen với hình thức học tập mới.

Tại hội thảo về chủ đề chuẩn bị tâm lý cho trẻ học trực tuyến do Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở KH&CN TPHCM tổ chức mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, không chỉ học sinh mà cả giáo viên và phụ huynh đang gặp nhiều khó khăn, lúng túng về đường truyền internet, thiết bị học, tâm lý, và quá trình tiếp thu khi học trực tuyến.

Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy (Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM), với nhóm học sinh tiểu học, việc học trực tuyến tương đối khó khăn. Đặc biệt, học sinh lớp 1 càng khó khăn hơn vì các em rất khó tập trung, không được cảm nhận sự chuyển tiếp từ mầm non vào lớp 1, chưa được tiếp cận với hình thức học tập mới trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh. Trong khi đó, khả năng tương tác với thầy cô và bạn bè cũng rất hạn chế trên môi trường mạng. Vì vậy, bà Thúy mong muốn phụ huynh sát sao, tiếp sức cùng thầy cô để dẫn dắt học sinh qua từng bài học, xây dựng nề nếp và kỷ luật học tập trên không gian mạng.

Các chuyên gia
Các đại biểu chia sẻ về học trực tuyến tại hội thảo Ảnh: Chụp màn hình

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa (Giám đốc Trung tâm đào tạo ngắn hạn, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM) thì nhấn mạnh, vai trò của gia đình trong việc chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ mầm non vào lớp 1. Bà Hoa cũng khuyên phụ huynh dành thời gian nghiên cứu chương trình và bài học của con; đồng thời lên mạng chọn thêm hình ảnh và clip để mang lại hứng thú học tập cho con. Nhất định phải cùng con học tập cho đến khi việc học trực tuyến của con vào nề nếp - bà Hoa nhấn mạnh. Trường hợp cha mẹ đi làm thì có thể tạo kênh giao tiếp và hỗ trợ con từ xa. Bên cạnh đó, cha mẹ cần kết nối chặt chẽ với giáo viên, để có cách giúp con học tập tốt nhất. Về phía nhà trường, thời gian thuyết trình bài giảng cần rút gọn, tăng tương tác bằng hình ảnh, video hoặc các hoạt động. Đồng thời, giáo viên hướng dẫn học sinh tự học kỹ hơn, luôn tóm tắt, nhắc lại những nội dung trọng tâm cho mỗi lần lên lớp .

t
Bài giảng trực tuyến cần ngắn gọn, tăng tương tác bằng hình ảnh Ảnh: Internet

Theo ông Hà Duy Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng trực tuyến Việt Sin, TPHCM đã ban hành phương án dạy học trực tuyến có thể đến hết học kì I. Đây được xem là giải pháp tối ưu trong bối cảnh hiện nay, bởi vì các địa phương không thể chờ đợi đến khi khống chế được dịch bệnh mới dạy và học trực tiếp. Để hạn chế các đối tượng xấu có hành vi quấy rối, tấn công mạng, gây mất an toàn cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo nên có thông báo hướng dẫn, cách cài đặt phần mềm quét virus. Đồng thời hướng dẫn học sinh và phụ huynh không tải các phần mềm không đáng tin cậy, không trả lời email hoặc nhấp chuột vào các đường link không rõ nguồn gốc, cài đặt phần mềm theo dõi và giám sát trẻ truy cập internet. Đặc biệt, cha mẹ học sinh nên chọn lọc các nội dung học trực tuyến chính thống từ Sở Giáo dục và Đào tạo công bố trên website.