PGS. TS Trần Mạnh Trí (Khoa Hóa học, trường đại học KHTN, ĐHQGHN) và cộng sự tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, trường Đại học Hà Tĩnh mới có công bố “Distribution and ecological risk assessment of phthalic acid esters in surface sediments of three rivers in Northern Vietnam”

Phthalic acid esters (PAEs) là họ các hợp chất đã được sử dụng rộng rãi làm phụ gia cho các loại polymer, các màu vẽ, sản phẩm chăm sóc cá nhân, vật dụng gia đình, thuốc, thiết bị y tế, thiết bị điện tử… Khi khảo sát ba con sông Tô Lịch, Nhuệ và Đáy, các nhà khoa học đã lấy 36 mẫu trầm tích từ tháng 6 đến tháng 10/2020. Về tổng thể, nồng độ của các chất PAEs của cả ba sông này cao hơn hàng trăm lần so với nồng độ PAEs trên sông Kim Ngưu. Trong tất cả các mẫu này, Dioctyl phthalate (DEHP) – phụ gia hóa dẻo cho nhựa PVC, các loại sơn phủ, thiết bị điện…, có nồng độ cao nhất còn dimethyl phthalate (DMP) - được sử dụng như chất diệt côn trùng (muỗi, ruồi), diethyl phthalate (DEP)… có nồng độ rất thấp. Các tác giả nhận thấy, dù ở xuất hiện trong các vi môi trường hay trên sông thì chất nồng độ cao nhất vẫn là DEHP.

Theo các nghiên cứu của cộng đồng khoa học quốc tế, các chất PAEs là những chất ô nhiễm có thể ảnh hưởng lâu dài lên sinh vật và hệ sinh thái.