Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Mỹ là khi nhận thấy có dấu hiệu khủng hoảng thì chính phủ trước hết phải tiến hành điều tra xã hội học một cách nghiêm túc, và phải công khai tất cả dữ liệu dù có tệ hại đến đâu.
Các diễn giả trao đổi tại hội thảo. Tại Hội thảo về Giáo dục Việt Nam và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng của Hoa Kỳ do Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TPHCM tổ chức tại TPHCM ngày 21/11, ông Trần Ngọc Châu – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Mỹ TPHCM cho biết, vào tháng 8/1981, trước tình hình sa sút của học sinh trung học, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ra lệnh thành lập một Ủy ban Cố vấn gồm các chuyên gia hàng đầu và giao cho họ trách nhiệm, trong vòng 18 tháng, phải hoàn tất một bản điều tra xã hội học “Về chất lượng giáo dục Hoa Kỳ”.
Bản báo cáo được hoàn tất hai năm sau đó, với tựa đề gây sốc: “Đất nước lâm nguy”. Theo bản báo cáo thì cứ 5 em học sinh tốt nghiệp trung học thì có 4 em không đạt tối thiểu về tiếng Anh, toán học, khoa học tự nhiên, xã hội học và vi tính. Cùng năm đó, Ủy ban Phát triển Kinh tế, một tổ chức độc lập gồm 200 giám đốc điều hành và nhà giáo dục, đã đưa ra một điều tra tương tự, cảnh báo rằng chất lượng đạo đức của hệ thống giáo dục đã đặt tương lai kinh tế của Hoa Kỳ vào tình trạng nguy hiểm.
Sau khi bản điều tra công khai hóa, trên khắp đất nước Hoa Kỳ, chính quyền và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã hăng hái tham gia vào cuộc cách mạng về giáo dục. Cuộc cải cách đã củng cố các tiêu chuẩn tốt nghiệp trung học và thậm chí còn quy định rằng những học sinh trung học phải hoàn tất các tiêu chuẩn cưỡng bách về học lực và hạnh kiểm. Đến năm 1990, Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia đã báo cáo rằng gần 40% học sinh tốt nghiệp trung học đạt được các yêu cầu cốt lõi được đề nghị trong báo cáo. Phong trào tiêu chuẩn hóa giáo dục, với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, đạt được kết quả khá đồng đều ở khắp các tiểu bang.
Theo ông Châu, kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Mỹ là khi nhận
thấy có dấu hiệu khủng hoảng thì chính phủ trước hết phải tiến hành
điều tra xã hội học một cách nghiêm túc, và phải công khai tất cả dữ
liệu dù có tệ hại đến đâu. Sau đó, tập trung cải tổ giáo dục ở cấp trung
học và đề cao vai trò của doanh nghiệp trong việc cải tổ giáo dục. Đồng
thời, tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giáo dục quốc gia với đơn vị chịu
trách nhiệm tổ chức chính là những doanh nghiệp. Điều đó cho thấy vai
trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong sự nghiệp giáo dục của
đất nước. Các Hội nghị thượng đỉnh giáo dục của Mỹ sau đó đều do cộng
đồng doanh nghiệp chủ trì.
Kiều Anh