Các Sở GDĐT cần nắm bắt tình hình dịch tại địa phương sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để chủ động báo cáo UBND tỉnh/thành phố, từ đó xin ý kiến về việc nên cho học sinh đi học hay nghỉ học ở trường.

Cô giáo Triệu Thị Thúy Loan trong một tiết dạy Tiếng Anh trực tuyến cho các em học sinh khối 10 trường THPT Kim Xuyên (Sơn Dương). Ảnh: baotuyenquang.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước, để đảm bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục, cũng như tiếp tục triển khai kế hoạch học kỳ II năm học 2020 – 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có công văn gửi đến các Sở GDĐT và các Trường Trung học phổ thông trực thuộc về việc thực hiện chương trình giáo dục và phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT căn cứ tình hình dịch COVID-19 tại địa phương sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để chủ động báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố xin ý kiến về việc cho học sinh đi học hoặc nghỉ học ở trường, trên cơ sở bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh.

Ngoài ra, các sở GDĐT cần chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục học kỳ II năm học 2020-2021 theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 432/BGDĐT-GDTrH ngày 29/01/2021 về việc chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch Covid-19. Công văn này yêu cầu các Sở GDĐT chuẩn bị những phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường và chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường để thực hiện chương trình, phòng chống và ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nội dung dạy học trực tuyến phải bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học. Ảnh: TNO

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các Sở GDĐT tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến (qua Internet, trên truyền hình) trong trường hợp học sinh nghỉ học ở trường theo hướng dẫn tại Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 và các văn bản có liên quan của Bộ GDĐT; nội dung dạy học trực tuyến phải bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học; cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục đảm bảo hiệu quả.

Theo công văn này, dạy học qua Internet là các hình thức dạy học trong đó giáo viên sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ của Internet để tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bao gồm: Dạy học thông qua hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management System); Dạy học thông qua hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS - Learning Content Management System); Dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến. Với hình thức dạy học trên truyền hình, giáo viên sẽ tổ chức và hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài giảng được phát trên truyền hình.

Ngoài việc đưa ra hình thức dạy học phù hợp, theo Bộ GDĐT, các Sở cũng cần chủ động nắm bắt tình hình học sinh đi học sau Tết Nguyên đán, nhất là học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có giải pháp hỗ trợ dạy và học trực tuyến, duy trì sĩ số học sinh không để học sinh nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn; xây dựng phương án bồi dưỡng, phụ đạo học sinh khi đi học trở lại tại trường.