Mới đây, một mảnh rác không gian làm đã làm hư hại cánh tay robot Canadarm2 của Trạm Vũ trụ Quốc tế, đục thủng một lỗ trên lớp phủ bảo vệ nhiệt. Tuy nhiên, cánh tay robot vẫn hoạt động.

Theo NASA và Cơ quan Vũ trụ Canada, một mảnh rác không gian đã đập vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và làm hỏng cánh tay robot của một phòng thí nghiệm.

Cơ quan Vũ trụ Canada xác nhận đã phát hiện một vết thủng trên lớp phủ bảo vệ nhiệt của cánh tay robot trong cuộc kiểm tra định kỳ vào ngày 12/5, tuy nhiên cánh tay này hiện vẫn hoạt động bình thường.

Vụ va chạm là minh chứng rõ ràng cho mối đe dọa ngày càng tăng từ các mảnh vỡ lơ lửng trong quỹ đạo, hay còn gọi là rác không gian - bao gồm các bộ phận tên lửa đã qua sử dụng và các vật thể khác được phóng vào vũ trụ nhưng không còn dùng đến, gây ra, nhất là khi quỹ đạo xung quanh Trái đất ngày càng có nhiều vệ tinh hoạt động. Các chuyên gia đã cảnh báo, rác không gian có khả năng đe dọa việc vận hành các hệ thống vệ tinh viễn thông, GPS và các tiện ích khác.

Hình minh họa rác không gian trong quỹ đạo Trái đất

5.500 vụ phóng tàu và vệ tinh lên vũ trụ trong 60 năm khám phá không gian của con người đã để lại 23.000 vật thể có kích thước lớn hơn quả bưởi trên quỹ đạo. Ngoài ra, có hàng triệu vật thể nhỏ hơn không thể theo dõi được. Ở tốc độ mà các vệ tinh hoặc tên lửa di chuyển trong quỹ đạo thấp của Trái đất, chỉ cần va chạm với một mảnh ốc vít rác đang "đi lạc" cũng đủ để lại hậu quả thảm khốc. Nhưng các vật thể lớn mới là mối lo ngại chính vì chúng có thể va chạm và vỡ ra, tạo thành một "dòng" rác nhỏ hơn bay trong quỹ đạo.

Đến nay vẫn chưa rõ cụ thể loại rác nào đã va vào cánh tay robot của trạm vũ trụ, có tên là Canadarm2, và thời điểm xảy ra va chạm, nhưng các bên liên quan đang tiến hành điều tra.

Cơ quan vũ trụ Canada cho biết lỗ hổng có chiều ngang khoảng 0,5 cm và thiệt hại chỉ giới hạn ở một phần nhỏ diện tích Canadarm2.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang theo dõi hơn 27.000 mảnh rác vũ trụ, bao gồm khoảng 23.000 vật thể lớn hơn một quả bưởi. Những mảnh rác này bay trong quỹ đạo với vận tốc gần 30.000 km/h, đe dọa các vệ tinh và tàu vũ trụ đang hoạt động, và cũng là mối nguy cho các phi hành gia trên ISS.

Trong suốt lịch sử của trạm vũ trụ ISS, NASA đã phải cho ISS thực hiện ít nhất 26 chuyển động đặc biệt để tránh các mảnh rác vũ trụ. Vào tháng 4/2021, bốn phi hành gia trên đường tới ISS trong tàu Crew Dragon của SpaceX đã được cảnh báo về khả năng va chạm với rác không gian ngay sau khi họ lên quỹ đạo. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ sau đó đã xác nhận không có nguy cơ va chạm đó.