Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã đưa Krishnaswamy VijayRaghavan (64 tuổi), một nhà sinh học phân tử đồng thời là người đứng đầu Cục Công nghệ Sinh học Ấn Độ, đảm nhiệm chức vụ này vào hôm 26/3.

Krishnaswamy VijayRaghavan, cố vấn khoa học mới của Ấn Độ. Ảnh: Flickr

Ông thay thế vị trí của nhà vật lý Rajagopala Chidambaram – cố vấn lâu năm của chính phủ, nhân vật chủ chốt trong việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân Ấn Độ.

Văn phòng của cố vấn khoa học (PSA) nằm ở New Delhi tuy có ngân sách nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sáng kiến khoa học, chẳng hạn như các khoản đầu tư lớn của chính phủ trong việc nghiên cứu điện tử nano (nanoelectronics), xây dựng mạng cáp quang tốc độ cao cho các trường đại học nghiên cứu của quốc gia. VijayRaghavan cho biết, lĩnh vực ưu tiên của ông là tăng cường khả năng tiếp cận với đào tạo khoa học và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cũng như các thách thức môi trường khác.

Anil Gupta, người sáng lập Quỹ Sáng tạo Quốc gia Ấn Độ ở Ahmedabad, nói rằng VijayRaghavan là “niềm hy vọng lớn lao đối với khoa học Ấn Độ”, có khả năng kết nối tốt với các nhà khoa học trẻ.