Lần thứ hai kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu theo dõi băng biển ở khu vực Bắc Cực vào năm 1979, diện tích băng biển tại đây đã giảm xuống dưới 4 triệu km2 vào ngày 15/9.

Ảnh: Yuri Smityuk.

“Dữ liệu vệ tinh của chúng tôi cho thấy, phạm vi che phủ của băng biển Bắc Cực có sự sụt giảm bất thường trên quy mô lớn từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2019 khiến nó không thể phục hồi”, Christian Haas, nhà địa vật lý tại Viện Alfred Wegener, cho biết.

Thông thường, băng biển tại Bắc Cực bắt đầu tan chảy vào mùa xuân cho đến mùa thu và đạt cực tiểu trong tháng 9.

Mặc dù hiện nay nhiệt độ Bắc Cực đã giảm xuống dưới mức đóng băng, nhưng nhiệt độ nước biển ấm vẫn tiếp tục làm tan băng. Các nhà khoa học dự đoán, diện tích băng biển Bắc Cực thấp nhất trong năm nay vào cuối tháng 9 có thể vượt qua kỷ lục 3,4 triệu km2 trước đó vào năm 2012.

“Đây là hậu quả của biến đổi khí hậu. Nhiều khả năng trong một vài thập kỷ tới, Bắc Cực sẽ không có băng vào mùa hè”, Haas nhận định. “Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái, gây ra những thay đổi trong môi trường sống ở Bắc Cực.”