Các nhà thiên văn học cảnh báo rằng nếu Elon Musk tiếp tục triển khai Starlink với hàng chục ngàn vệ tinh viễn thông bao quanh Trái đất thì bầu trời đêm sẽ hoàn toàn bị phá hỏng.

Các vệt sáng do vệ tinh của SpaceX làm hỏng ảnh chụp quan sát bầu trời đêm - Ảnh: Inverse

Không chỉ phá hỏng bầu trời đêm, Starlink của Elon Musk còn khiến việc nghiên cứu thiên văn học trên Trái đất trở nên khó khăn hơn rất nhiều vì những vệt sáng do vệ tinh tạo ra.

Hồi tháng 5, SpaceX đã phóng lên quỹ đạo thấp 60 vệ tinh viễn thông. Công ty này hy vọng trong tương lai họ sẽ "lấp đầy" bầu trời bằng 12.000 vệ tinh viễn thông cùng loại nhằm cung cấp kết nối internet vệ tinh cho toàn nhân loại.

Khi phóng vệ tinh lên, SpaceX cũng cho biết rằng các vật thể mà họ phóng lên có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, sau đó các nhà thiên văn học đã hoàn toàn sốc với những gì họ được chứng kiến bởi những vệ tinh của SpaceX sáng như các ngôi sao trên bầu trời đêm.

Ngay lập tức Hiệp hội Thiên văn Mỹ đã đưa ra tuyên bố cảnh báo thế giới rằng những vệ tinh của SpaceX hoặc các công ty tương tự có thể gây ra nhiều rủi ro cho người trên Mặt đất và các vật thể khác trong quỹ đạo. Theo Hiệp hội Thiên văn Mỹ, nếu SpaceX tiến hành kế hoạch của họ, sẽ đến lúc số vệ tinh còn nhiều hơn số sao mà chúng ta có thể quan sát được trong đêm.

Nếu tồn tại một "chòm sao" vệ tinh viễn thông như vậy, chúng sẽ ngăn chặn việc nghiên cứu thiên văn bởi chúng ngăn chặn các tín hiệu từ ngoài vũ trụ, các nhà khoa học cảnh báo.

Ánh sáng phản chiếu từ các vệ tinh cũng ngăn các nhà thiên văn học nghiên cứu các ngôi sao trong đêm, và bức xạ phát ra từ chúng có thể cản trở sự phát xạ vô tuyến, theo Hiệp hội Thiên văn Mỹ.

Theo các nhà khoa học Mỹ thì dường như SpaceX đang muốn tạo ra cách kết nối mới cho thế giới nhưng lại không nhận ra rằng không gian là một nguồn tài nguyên ngày càng quan trọng. Và thế giới cần phải làm nhiều hơn để đảm bảo rằng những người sử dụng không gian không gây ô nhiễm bầu trời đêm và gây hại cho các nhà thiên văn và công chúng nói chung.

"Hiệp hội Thiên văn Mỹ lưu ý về việc triển khai các chòm sao vệ tinh rất lớn vào quỹ đạo Trái đất. Số lượng các vệ tinh như vậy được dự đoán sẽ tăng lên hàng chục nghìn trong vài năm tới, tạo ra khả năng tác động bất lợi đáng kể đến hoạt động thiên văn học trên mặt đất và không gian", Hiệp hội Thiên văn Mỹ cho biết trong tuyên bố của mình.