Nghiên cứu mới của Đức phát hiện một "thần dược" độc đáo giúp tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Tübingen (Đức) đã theo dõi các tế bào T – một loại tế bào bạch cầu rất quan trọng trong hoạt động của hệ thống miễn dịch và phát hiện ra rằng một giấc ngủ ngon đã đem lại tác động thần kỳ lên chúng, đặc biệt là ở bệnh nhân ung thư.

Giấc ngủ có giá trị bất ngờ cho các bệnh nhân ung thư - ảnh minh họa từ internet

Tiến sĩ Luciana Besedovsky, một trong các tác giả, cho biết họ đã kiểm tra hoạt động của tế bào T trên các bệnh nhân ngủ đủ giấc và những người thức trắng đêm. Kết quả cho thấy giấc ngủ ngon làm gia tăng sự hiện diện của một loại phân tử protein có chức năng gắn kết các tế bào T vào tế bào nhiễm bệnh. Sự "xáp lá cà" này chính là cách thức tế bào T giết chết tế bào bệnh.

Trong khi đó, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, nhất là các tế bào T chính là hướng đi được giới khoa học chú trọng trong việc thiết kế các phương pháp mới điều trị bệnh ung thư. Trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch thường bền vững, ít tác dụng phụ và có những hiệu quả vượt trội so với các liệu pháp trước đây bởi lợi dụng được chính hệ phòng thủ tự nhiên của bệnh nhân.

Vì vậy, ngủ đủ giấc rất có triển vọng trở thành một chỉ định y khoa hỗ trợ cho việc điều trị bệnh ung thư trong tương lai, song hành với các loại thuốc thế hệ mới nhắm vào hệ miễn dịch.

Không chỉ chống lại sự phát triển của các khối u, công trình vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Journal of Experimental Medicine còn cho thấy giấc ngủ còn là thần dược chống lại các bệnh nhiễm trùng, tình trạng thiếu oxy, các vấn để tâm lý – tâm thần như trầm cảm hay căng thẳng mãn tính, đẩy lùi lão hóa…