Arnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quang học Ứng dụng thuộc Đại học EPFL (Thụy Sĩ) đã trở thành những người đầu tiên làm lệch hướng đường đi của tia sét bằng cách bắn chùm tia laser cực mạnh lên bầu trời. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Nature Photonics.

Trên một tòa tháp ở núi Säntis, Thụy Sĩ, nhóm nghiên cứu sử dụng thiết bị phát ra chùm tia laser với xung năng lượng cao có công suất trung bình 1 kilowatt mỗi xung và khoảng thời gian phát mỗi xung là 1 pico giây (một phần nghìn tỷ giây) để làm nóng không khí đến mức kích hoạt các phân tử giải phóng electron của chúng [hiện tượng ion hóa không khí]. Các electron tích điện phân bố dọc theo chùm tia laser có khả năng thu hút và bẻ cong tia sét, khiến tia sét truyền xuống dọc theo hướng của chùm tia laser.

Trong một cơn giông bão kéo dài sáu giờ, các xung laser đã kiểm soát hướng của bốn tia sét. Tất cả đều được ghi hình lại bằng hai camera tốc độ cao.

“Một tia laser đủ mạnh có thể làm chệch hướng tia sét cách xa gần 60m để hướng nó vào cột thu lôi của tòa tháp, giúp cải thiện đáng kể chức năng của cột”, Aurélien Houard, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Nguồn: Sciencealert.com