Cụ thể, các đường dây nóng do Ngôi nhà Ánh Dương, Ngôi nhà Bình Yên và CSAGA điều hành đã phục vụ hơn 13.000 lượt người tham vấn, tư vấn và chuyển gửi. Trong số đó, có 832 nạn nhân của bạo lực giới đã được hỗ trợ trực tiếp.

Tháng 10/2020, UNFPA, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội và các bên liên quan đã phối hợp thành lập Ngôi nhà Ánh Dương, nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết yếu cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: UNFPA

Đó là những con số được đưa ra tại lễ tổng kết dự án “Hỗ trợ các can thiệp xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, do Chính phủ Úc, UNFPA, UNICEF và UN Women tại Việt Nam tổ chức vào ngày 24/5 tại Hà Nội.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2020 đến tháng 5/2021, dự án đã giới thiệu những sáng kiến truyền thông đổi mới sáng tạo tại hơn 100 siêu thị lớn, nhỏ và hiệu thuốc, là những địa điểm tốt nhất để tiếp cận phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt do Covid-19, các cửa hàng này đã phát 10.700 tờ rơi về bạo lực trên cơ sở giới ở bốn tỉnh. Ngoài ra, 53.600 tờ rơi và 12.800 áp phích về hướng dẫn an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong các trung tâm cách ly; 55.600 tờ rơi và 12.400 áp phích về hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cho trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên ở cũng được phổ biến đến 400 trung tâm cách ly trên toàn quốc.

Dự án cũng đã phân phát 6.644 bộ dụng cụ thiết yếu với 21 vật dụng cần thiết cho phụ nữ phải trải qua và có nguy cơ bị bạo lực tại các trung tâm cách ly, nhà tạm lánh và các khu vực bị phong tỏa ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, TPHCM và Hải Dương.

Đáng chú ý, các đường dây nóng do Ngôi nhà Ánh Dương, Ngôi nhà Bình Yên và CSAGA điều hành đã phục vụ hơn 13.000 lượt người tham vấn, tư vấn và chuyển gửi. “Trong số đó, 832 nạn nhân của bạo lực đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp và tận tình từ các nhân viên được đào tạo”, đại diện Dự án cho biết.

Khi làn sóng Covid-19 thứ hai kéo tới, Ban điều hành dự án đã khẩn trương xây dựng và thực hiện kế hoạch hợp tác hỗ trợ TP Đà Nẵng. Thông tin liên quan đến nguy cơ gia tăng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em và các dịch vụ hỗ trợ đã được phổ biến rộng rãi thông qua các bản tin phát thanh hằng ngày, tờ rơi, áp phích lớn và clip ngắn (30 giây). Trong đó, Dự án đã phát 3.000 bản danh bạ, địa chỉ cơ quan tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại cho người dân trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Dự án đã thiết lập hai nhà tạm trú tại các khách sạn, thành lập ba ban chỉ đạo phòng chống bạo lực và vận hành đường dây nóng tại địa phương. 69 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn là nạn nhân của bạo lực đã được hỗ trợ tiền mặt khẩn cấp.

Dự án đã phát 3.000 bản danh bạ, địa chỉ cơ quan tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại cho người dân trên địa bàn thành phố. Ảnh: UN Women

“Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em đã là một vấn đề xã hội lớn từ trước khi Covid-19 bùng phát. Chúng ta đã chạm đến ngưỡng cần phải hiểu rằng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gây ra tổn thất cho sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai và đã đến lúc cần phải đứng lên, thể hiện lập trường mạnh mẽ rằng bạo lực phụ nữ và trẻ em là vấn đề không thể khoan nhượng được,” bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết.

Với thành công của dự án trên, Chính phủ Úc quyết định tiếp tục hỗ trợ 9,5 triệu AUD cho dự án mới “Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam” kéo dài từ tháng 6/2021 đến tháng 7/2025, hướng đến mục tiêu tất cả phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam có thể sống một cuộc sống không bị bạo lực.

Cũng trong khuôn khổ Dự án, chiến dịch truyền thông quốc gia Trái tim Xanh #Blueheart nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ trong đại dịch Covid-19 đã thu hút hơn 100 triệu lượt tiếp cận trên các nền tảng truyền thông đại chúng.

Dự án cũng tận dụng tối đa công nghệ kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội để nâng cao hiểu biết về nguy cơ bạo lực trên cơ sở giới trong thời kỳ COVID-19, tiếp cận gần 55 triệu người xem thông qua cuộc thi trên Facebook, chương trình đối thoại trực tiếp, tin bài trên kênh truyền hình quốc gia và các phương tiện truyền thông khác, chương trình phát sóng bằng màn hình LCD trong thang máy và các hoạt động tiếp cận người dân ở cấp cơ sở.