Những sản phẩm xuất sắc, có tính ứng dụng cao sẽ được hỗ trợ ươm tạo thành những doanh nghiệp khởi nghiệp để mang thực phẩm xanh - sạch - an toàn đến với người tiêu dùng khắp cả nước.
Ông Trần Đức Sự, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ trẻ - Thành đoàn TP.HCM đã khẳng định như vậyvới các sinh viên tại cuộc thi Sáng tạo sản phẩm mới lần thứ VII.
Ông Trần Đức Sự, phó giám đốc Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ phát biểu khai mạc. Ảnh: Hà Thế An.
Với chủ đề “Thực phẩm xanh, sạch, an toàn”, cuộc thi do Trung tâm phát triển khoa học công nghiệp trẻ phối hợp với trường ĐH công nghiệp TP.HCM tổ chức chiều 14/04 tại khu du lịch Văn Thánh, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Ngoài các đơn vị tổ chức, cuộc thi còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Phân viện Công nghiệp thực phẩm và các công ty chuyên sản xuất các loại thực phẩm, đồ uống tại TP.HCM, làm giám khảo cho các sản phẩm tại cuộc thi.
Năm nay, số lượng đăng ký sản phẩm dự thi lên đến con số 90, từ 6 trường ĐH tại TP.HCM gồm: ĐH Nông lâm, ĐH KHTN, ĐH Công nghiệp, ĐH Công nghiệp thực phẩm, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Quốc tế.
Ban tổ chức hy vọng rằng, với sự thành công trong những lần tổ chức các năm vừa qua, cuộc thi Sáng tạo sản phẩm mới sẽ được sự quan tâm của nhiều đơn vị và cá nhân để có thể lan tỏa thành cuộc thi quy mô toàn quốc.
Theo đánh giá của ban giám khảo, nhìn chung các sản phẩm tham dự cuộc thi năm nay đều sử dụng nguồn nguyên liệu bản địa, giữ nguyên các hương vị truyền thống bằng các phương pháp chế biến sau thu hoạch tiên tiến, hiện đại. Các sản phẩm đều đạt giá trị dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có giá trị kinh tế cao.
GS. TS Lưu Duẩn, ĐH Công nghệ Sài Gòn, giám khảo cuộc thi nhìn nhận, muốn một sản phẩm thực phẩm đến được với thị trường, các bạn sinh viên cần lưu ý đến bốn yêu tố then chốt là: Nguồn nguyên liệu phong phú chưa, sản phẩm có đồng nhất không, công nghệ chế biến dễ làm không, giá thành như thế nào. Nếu giải quyết được bốn yếu tố này, sản phẩm sẽ rất có triển vọng.
“Theo quan sát của tôi, hầu hết các sản phẩm của các sinh viên đều có ý tưởng tốt, có tính mới. Song, các bạn sinh viên mới chỉ chú tâm vào yếu tố kĩ thuật mà bỏ quên vấn đề giá thành, một yếu tố quan trọng nếu muốn thương mại hóa sản phẩm. Một sản phẩm tốt không chỉ có ý tưởng tốt mà các bạn cần phải quản trị được vấn đề giá cả để được thị trường đón nhận”- GS. TS Lưu Duẩn khẳng định.
Kết thúc cuộc thi, sản phẩm nước giải khát thanh long lên men của nhóm sinh viên Trường ĐH công nghiệp TP.HCM đãgiành giải nhất với giá trị giải thưởng 2,5 triệu đồng từ ban tổ chức. Ngoài ra, còn có hàng chục giải phụ khác của ban tổ chức và các đơn vị tài trợ trao cho các sản phẩm còn lại nhằm khích lệ tinh thần nghiên cứu của các bạn sinh viên.