Ngày 17/05, Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ MOCA ra mắt dịch vụ thanh toán di động MOCA tại Hà Nội. Đây là một ứng dụng miễn phí trên điện thoại di động thông minh, giúp chủ thẻ ngân hàng thanh toán cho các hoạt động mua sắm hàng ngày với hệ thống đa dạng.
Trong thời gian qua, các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã được tập trung phát triển và ngày cảng trở lên đa dạng, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế. Sự hợp tác giữa ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã hình thành và ngày càng phát triển.
Các dịch vụ trung gian thanh toán đã đạt được những kết quả nhất định, khẳng định được những ưu điểm về tính năng, sự tiện lợi, an toàn, nhanh chóng với chi phí hợp lý, ngày càng nhận được sự quan tâm từ các ngân hàng thương mại, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ và người sử dụng; qua đó tạo thêm các kênh thanh toán mới, tiện ích, tiện lợi, bước đầu góp phần làm thay đổi thói quen thanh toán bằng toán tiền mặt trong dân cư.
Ra đời từ năm 2013, MOCA cung cấp ứng dụng thanh toán miễn phí trên nền tảng iOS và Android cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Sau khi cài đặt ứng dụng, khách hàng sẽ thực hiện thao tác gắn kết thẻ ngân hàng và có thể thanh toán tiện lợi mọi lúc mọi nơi ngay trên điện thoại của mình. Từ khi thành lập đến nay, MOCA đã chính thức hợp tác với các ngân hàng VPBank, ACB, OCB, MSB, đồng thời hoạt động với toàn bộ thẻ quốc tế Visa, MasterCard, JCB qua hợp tác với Sacombank.
Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trái, ngoài cùng) và Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ ông Trần Việt Thanh (phải, ngoài cùng) trao Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ Trung gian thanh toán từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho đại diện MOCA (trái, thứ hai).
Theo ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: "Thanh toán không dùng tiền mặt là một lĩnh vực rất quan trọng trong hoạt động ngân hàng cũng như nền kinh tế, và còn nhiều việc phải làm. Việc phát triển các dịch vụ, tiện ích thanh toán hiện đại, trong đó có dịch vụ trung gian thanh toán, đáp ứng nhu cầu người dân và phù họp với tiến trình hội nhập là bước đi tất yếu và có tính chất lâu dài".
Công ty MOCA cũng cần nỗ lực gia tăng thêm các tiện ích cho dịch vụ mới, cũng như xử lý có hiệu quả những vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình cung ứng dịch vụ, đề cao tính an ninh, an toàn, tạo thuận lợi và an toàn cao nhất cho người sử dụng. Đối với từng dịch vụ trung gian thanh toán Công ty MOCA cần chú trọng vào các vấn đề sau:
Trong hoạt động cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử, Công ty MOCA cần tăng cường hợp tác, phối họp với các ngân hàng để đẩy mạnh triển khai sản phẩm dịch vụ này trên thị trường, chú trọng và tăng cường công tác tiếp thị, tuyên truyền để khách hàng trải nghiệm và thấy được những tiện ích của dịch vụ mới.
Đối với dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ, Công ty MOCA cần đảm bảo số dư trên tài khoản đảm bảo thanh toán tại ngân hàng phải được duy trì ngang bằng với tổng số tiền đã nhận của khách hàng mà chưa thực hiện thanh toán cho đơn vị chấp nhận thanh toán tại một thời điểm để đảm bảo tiền trên tài khoản đảm bảo thanh toán được sử dụng đúng mục đích thanh toán của khách hàng và tránh tình trạng mất khả năng thanh toán. Công ty MOCA cần mở rộng và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp các dịch vụ tiện ích (điện, nước, truyền hỉnh,....) cũng như phối hợp với các ngân hàng thương mại để mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ.
Đối với dịch vụ Ví điện tử, Công ty MOCA cần đảm bảo số dư trên tài khoản đảm bảo thanh toán tại ngân hàng phải được duy trì ngang bằng với tổng số dư trên tất cả các Ví điện tử của các khách hàng tại một thời điểm và tài khoản đảm bảo thanh toán tại ngân hàng chỉ được sử dụng để phục vụ cho việc nạp tiền vào Ví điện tử và rút tiền từ Ví điện tử của các khách hàng thông qua hệ thống ngân hàng.
Đối với dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử, Công ty MOCA cần áp dụng và tuân thủ các biện pháp, chính sách về phòng, chống rửa tiền để đảm bảo phát hiện các giao dịch đáng ngờ và xử lý một cách kịp thời.
"Như vậy, trong quá trình cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Công ty MOCA phải đảm bảo luôn tuân thủ theo các quy định tại Nghị định của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, Thông tư của NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán; quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bào mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan", ông Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.