Tuyên bố của các công tố viên Paris nêu rõ: "Hôm nay đã có thể khẳng định rằng phần cánh lái tìm
thấy trên đảo Reunion hôm 29/7 là của MH370". Theo các công tố viên Pháp, đội ngũ điều tra đã phát
hiện 3 con số trên phần cánh và sau đó kết luận một trong những số này tương ứng với số seri của
một cánh lái thuộc MH370.
Chuyển mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 tìm thấy
trên đảo Reunion, Pháp ngày 29/7. Ảnh: AFP/TTXVN |
Sau khi được tìm thấy hôm 29/7, mảnh vỡ này được đưa về Pháp để giám định tại Phòng thí nghiệm của
Tổng cục Vũ khí - Kỹ thuật hàng không (DGA-TA) thuộc Bộ Quốc phòng Pháp, gần thành phố Toulouse.
Công tác giám định đặt dưới sự chỉ đạo của Cơ quan Công tố Pháp, được thực hiện với sự hiện diện
của đại diện Hãng hàng không Malaysia, cơ quan điều tra của Trung Quốc, nhà sản xuất máy bay Boeing
của Mỹ, cơ quan điều tra của Malaysia.
Pháp có thẩm quyền tiến hành công tác điều tra và xác minh do mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Réunion
là lãnh thổ hải ngoại Pháp và Pháp cũng có 4 công dân trên chiếc máy bay MH370. Hai ngày sau khi
mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khẳng định mảnh vỡ này
thuộc về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bị mất tích. Tuy nhiên, Viện Công tố Paris của Pháp chỉ
đưa ra tuyên bố thận trọng rằng mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Réunion có khả năng là của chiếc máy
bay MH370 và cần có thêm những phân tích bổ sung.
Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014
khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn.
Ngày 29/1/2015, Cục Hàng không dân dụng Malaysia tuyên bố đây là một vụ tai nạn, toàn bộ hành khách
và phi hành đoàn trên chuyến bay được cho là đã thiệt mạng.