Giống lúa mới năng suất cao nhất phát thải ít mêtan vừa được các nhà khoa học nghiên cứu và trồng thử nghiệm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học khoa học nông nghiệp Thụy Điển phối hợp với các nhà khoa học Trung Quốc và Hoa Kỳ vừa tạo ra được giống lúa mới giàu tinh bột, nhưng lại thải ít mêtan. Hai tiêu chí trên hướng tới hai mục tiêu vừa tạo ra một giống lúa năng suất cao vừa cho nguồn lương thực dồi dào, vừa giảm nóng lên toàn cầu.

Giống lúa mới ít phát thải khí mêtan

Canh tác lúa là họat động cung cấp lương thực cho hàng tỷ người, nhưng cũng là nguồn chính phát thải mêtan gây biến đổi khí hậu. Mêtan tồn tại trong khí quyển thời gian không dài bằng khí CO2, nhưng lại bẫy nhiều nhiệt bức xạ từ bề mặt Trái đất.

Mỗi năm, các cánh đồng lúa thải ra từ 25-100 triệu tấn mêtan. Vì vậy, việc mở rộng diện tích canh tác lúa sẽ đe dọa đến hành tinh.

Ông Chuanxin Sun, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng cần nghiên cứu công nghệ bền vững để vừa tăng sản lượng lúa đồng thời lại giảm dòng khí thải mêtan từ các cánh đồng lúa.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu của Trung Quốc, Hoa Kỳ và Thụy Điển đã cấy một gen của lúa mạch vào lúa thường để tạo ra giống lúa mới nhất - SUSIBA2.

Thử nghiệm trong vòng 3 năm ở Trung Quốc cho thấy hoạt động canh tác giống lúa mới năng suất cao SUSIBA2 đã làm giảm đáng kể phát thải mêtan và còn cho lượng tinh bột cao hơn.

Về lâu dài, vẫn cần có các số đo phát thải mêtan để tính toán toàn bộ tác động tiềm tàng của cây trồng đến nỗ lực giảm thải khí nhà kính. Các nhà khoa học cho rằng cần thực hiện nghiên cứu đánh giá khả năng giống lúa mới có cho phép canh tác bền vững cây trồng hay không để đáp ứng nhu cầu lương thực của dân số thế giới.

Samsung Galaxy S6 Edge+ có thể coi là phiên bản phóng lớn của S6 edge và là bản thay thế cho Note edge ra mắt vào năm ngoái.