Những ngày qua, người dân ở nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM liên tục phản ánh tình trạng xe máy bị “lịm” dần rồi chết máy sau khi đổ xăng A95 tại các cây xăng ở thành phố.
TS.Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ khoa học và Công nghệ khẳng định, hiện tượng một số xe ô tô, xe máy đổ xăng A95 tại TP.HCM khi vận hành bị chết máy là có thật.
Kết quả kiểm nghiệm xăng A95 của cửa hàng xăng dầu 270 cho thấy có tạp chất, lắng cặn, nghi là nguyên nhân gây cho xe chết máy
Theo ông Tuấn, sau khi có thông tin phản ánh, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng xăng dầu số 270 đường Lý Thường Kiệt, thành phố Hồ Chí Minh. Cửa hàng xăng dầu này thuộc Công ty CP phát triển Nam Phi Long, nhập hàng của PETROLIMEX Khu vực 2.
“Chúng tôi đã lấy mẫu thử nghiệm đối với xăng mới thay thế tại cửa hàng và lấy mẫu xăng thu hồi về tại Tổng kho Nhà Bè đề thử nghiệm phân tích chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3”, ông Tuấn cho biết.
Theo đại diện Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, các mẫu xăng A92 và A95 nhập khẩu trong thời gian từ tháng 12/2015 đến nay do Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 chứng nhận được thử nghiệm đầy đủ các chỉ tiêu theo QCVN 01:2015/BKHCN và bổ sung các chỉ tiêu khác theo quy định tại TCVN 6776:2013 đều không có vấn đề bất thường về chất lượng.
Các lô hàng nhập khẩu được chứng nhận phù hợp QCVN 1:2015 / BKHCN, được cơ quan kiểm tra Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước đáp ứng yêu cầu chất lượng nhập khẩu mới được thông quan và đưa vào lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, trong các mẫu xăng lưu thông trên thị trường do các Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam gửi đến từ ngày 20/1 có một số mẫu phát hiện chỉ tiêu hàm lượng nhựa thực tế cao hơn nhiều so với quy định trong TCVN.
“Chỉ tiêu hàm lượng nhựa theo TCVN quy định mã 5mg/100ml, nhưng thực tế kết quả kiểm nghiệm là 22-166mg/100ml. Như vậy có thể thấy các mẫu lưu thông thên thị trường không còn là xăng gốc dầu mỏ thông thường nữa mà có thể là sản phẩm pha trộn của xăng gốc dầu mỏ + dung môi hóa dầu (Toluen)”, đại diện Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho biết.
Được biết, xăng dầu loại này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người, gây tổn hại cho tuổi thọ động cơ và giảm hiệu suất của nhiên liệu.
“Việc mẫu có hàm lượng nhựa quá cao gây ảnh hưởng đến quá trình bảo quản xăng (nhựa bị ôxy hóa làm giảm tính ổn định của SP), gây cặn lắng, gây đóng cặn trong hệ thống nạp, làm kẹt van nạp, gây tắc các van nạp…. có thể là nguyên nhân dẫn đến chết máy đột ngột và hư hỏng các bộ phận liên quan của động cơ xe”, ông Tuấn phân tích.
Trước đó, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên phó chủ tịch Hội Ôtô và thiết bị động lực TP.HCM, cũng cho rằng nếu xăng đúng chuẩn theo quy định, khi đốt cháy sẽ bốc hơi hoàn toàn, không để lại chất gì. Với nhiều trường hợp xe bị chết máy, sau khi lấy xăng ra đốt vẫn còn lớp cặn giống như nhựa dẻo chứng tỏ chứa một số chất hữu cơ nào đó, đương nhiên loại xăng này không phù hợp với tiêu chuẩn xăng theo quy định.