Techdemo là sự kiện nơi những nguyên mẫu (prototype) hay các phiên bản chưa hoàn thiện của sản phẩm/dịch vụ công nghệ được mang tới trình diễn để thuyết phục các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng và giới truyền thông về tiềm năng thành công của chúng.
TechDemo thường rất phổ biến trong ngành công nghiệp máy tính như là một công cụ hiệu quả để thu nhận phản hồi trong quá trình phát triển những sản phẩm có vòng đời ngắn, cả trên lĩnh vực phần cứng lẫn phần mềm.
Người đóng vai trò đặc biệt quan trọng tại các sự kiện TechDemo là kỹ sư bán hàng (sales engineer) - những người được kỳ vọng sẽ làm tốt nhiệm vụ mà các kỹ sư phát triển sản phẩm hay tư vấn viên chuyên nghiệp không thể thực hiện được, đó là trình diễn sản phẩm/giải pháp tới những đối tượng hỗn hợp, bao gồm người mua am hiểu công nghệ lẫn người mua vì mục đích thương mại thuần túy, mà vẫn thuyết phục và khiến tất cả các bên hài lòng. Các công ty công nghệ lớn có thể triển khai những nhóm từ hàng chục đến hàng trăm kỹ sư bán hàng như vậy tại các sự kiện TechDemo.
Làm thế nào để buổi trình diễn của mình thành công? Hãy tham khảo 5 lời khuyên dưới đây:
Hãy khiến buổi trình diễn trở nên “quyến rũ”
“Quyến rũ” có lẽ là một từ quá mạnh ở đây, tuy nhiên hãy đảm bảo rằng bạn sẽ bắt đầu buổi trình diễn với những gì thú vị nhất, cho thấy rõ ràng khách hàng nên mua sản phẩm/giải pháp của bạn thay vì của người khác. Không nên khiến khách hàng cảm thấy bối rối bởi họ thấy sản phẩm của bạn quá phức tạp. Hãy nhớ, việc lựa chọn không làm gì cả chính là kẻ thù lớn nhất trong quá trình bán sản phẩm.
Lên kế hoạch chi tiết
Lên kế hoạch chính là xây dựng một bảng phân cảnh - đảm bảo việc trình diễn chuyển từ nội dung này sang nội dung khác một cách trơn tru, tiện cho sự theo dõi của người xem. Một kế hoạch tốt là khi bạn xác định được các tính năng và giải pháp nào thực sự liên quan tới khách hàng mục tiêu. Không nên trình diễn hai sản phẩm theo cách giống hệt nhau, trừ khi bạn quả quyết nhu cầu của khách hàng không thay đổi với những sản phẩm khác nhau.
Thực hành trình diễn ít nhất 10 lần
Thực hành giúp tạo ra sự hoàn hảo. Ngay cả khi bạn không có lấy một khán giả để thực hành trình diễn thì việc lựa chọn bất cứ một ai đó cũng vẫn sẽ tốt hơn không có ai. Hãy đảm bảo bạn biết sẽ cần phải nói gì ở những thời điểm khác nhau trong phần trình diễn, và biết tạm dừng để lắng nghe phản hồi, trả lời các câu hỏi.
Luyện tập trình diễn dưới nhiều hình thức khác nhau và ghi hình để bạn có thể xem lại chúng với tư cách là khán giả. Phải đảm bảo rằng bạn hiểu công nghệ đang trình bày, nội dung và kế hoạch của bạn dành cho khách hàng.
Hãy thực hành ít nhất 10 lần hoặc cho tới khi bạn biết mình đã thật sự sẵn sàng.
Tranh thủ quảng cáo bán hàng
Phần trình diễn không nên tách biệt với khâu quảng cáo bán hàng. Đây là thời điểm lý tưởng để khuyến khích khách hàng đưa ra những câu hỏi lớn. Cần đảm bảo các kỹ sư bán hàng hiểu rõ về những thứ mà họ giới thiệu, khiến khách hàng quan tâm. Và khi thích hợp, hãy kích thích và khơi gợi những câu hỏi từ phía họ, hoặc nhấn mạnh những điểm mà bạn biết khách hàng có thể quan tâm. Nếu không lưu ý những điểm này, buổi trình diễn sẽ trở nên bình lặng và không còn gì thú vị.
Để sự kiện kết thúc trong tiếng vang
Hãy bắt đầu thật quyến rũ, làm theo một kế hoạch kỹ lưỡng và để sự kiện kết thúc trong tiếng vang. Điều quan trọng là phải biết điều tiết nhịp độ. Phần trình diễn nếu quá dài hay sử dụng ngôn ngữ quá khó hiểu, khó nhớ cũng sẽ là những điểm trừ.
Thử tưởng tượng bạn đang đưa khách hàng của mình vào một cuộc du hành. Hãy chỉ cho họ thấy cách mà bạn có thể giúp họ khắc phục vấn đề của mình, hay tốt hơn nữa là khiến họ thấy rằngtrong phần demo này, sản phẩm/giải pháp của bạn là tốt nhất và là thứ duy nhất phù hợp với nhu cầu của họ.
Bạn phải đảm bảo người nghe hiểu được các bước chính trong phần trình diễn, và tại sao từng bước lại đang giúp họ giải quyết chính vấn đề của mình. Nên có một tấm giấy trắng đặt trên giá vẽ, hay một bảng trắng ở ngay bên cạnh khi bạn trình diễn, giúp lưu ý khi bạn di chuyển qua các mốc quan trọng.