Theo Biospace.com, công ty Bexion Pharmaceuticals vừa giới thiệu loại thuốc thử nghiệm ngừa ung thư có tên BXQ-350. Đây là một hỗn hợp gồm một protein tổng hợp nhân tạo-human lysosomal protein, Saposin C (protein hoạt hóa sphingolipid hoặc SapC) và phospholipid dioleoylphosphatidylserine (DOPS).

Công dụng chính của BXQ-350 là nhằm tiêu diệt các khối u rắn và u thần kinh đệm - Ảnh: Biospace.com

Mục tiêu chính của BXQ-350 là nhằm tiêu diệt các khối u rắn và u thần kinh đệm.

Các thử nghiệm trên động vật thí nghiệm mang kết quả khích lệ khi hiệu quả của BXQ-350 được đánh giá là đáng kể. Theo USA Today, thuốc đã bám vào thành tế bào ung thư ở chuột và giết chúng mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh. Khi tiếp tục thử nghiệm trên động vật, các tế bào ung thư đều bị tiêu diệt. Có thể khẳng định loại thuốc BXQ-350 có thể tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm hại đến tế bào khỏe.

Các thử nghiệm ban đầu trên người cũng có thể được coi là thành công. Trong số 17 người tình nguyện tham gia thử nghiệm (9 bệnh nhân bị u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng (Glioblastoma Multiforme) và 8 bệnh nhân bị khối u rắn) thì 7 bệnh nhân có chuyển biến tích cực sau 113 ngày điều trị. Một người bị ung thư biểu mô ruột thừa thấy có phản ứng một phần, còn ở 6 người thì bệnh ngừng phát triển (bệnh ung thư ở trạng thái ổn định).

Theo các nhà phát triển thuốc, điều quan trọng là hiện chưa phát hiện được liều lượng của thuốc có thể có tác dụng độc hại đối với mô khỏe mạnh. Các thử nghiệm lâm sàng đang tiếp tục. Các chuyên gia hy vọng cũng sẽ kiểm tra thuốc trên bệnh nhân nhi.