Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Boston, Mỹ cho thấy, tế bào ung thư di căn là do tình trạng chật chội của tế bào trong khối u ung thư (lực kết dính giữa các tế bào ung thư càng chặt thì khi khối u vỡ ra, tế bào lan càng nhanh).

Ung thư hiện nay đã trở thành vấn đề toàn cầu khi theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới cứ 1/6 bệnh nhân ung thư là tử vong . 90% trong số này bị chết do tế bào ung thư di căn.
Để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins đã tìm cách ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.

Theo họ, chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư là phải hiểu được điều gì khiến tế bào di căn. Họ tạo ra một môi trường không gian 3 chiều, mô phỏng mô người và nhận thấy: “Ở mức độ cơ bản, chúng tôi thấy rằng mật độ tế bào rất quan trọng trong việc kích hoạt cơ chế di căn. Nó giống như việc bạn đang ngồi chờ bàn trống trong một quán đông nghẹt khách và nhận được tin nhắn rằng bạn có thể ăn ngon ở một chỗ khác” - người đứng đầu công trình nghiên cứu này, Hasini Jayatilaka cho hay.

Bên cạnh tế bào, họ còn xác định được 2 loại protein là Interleukin 6 và Interleukin 8 là những thủ phạm giúp tế bào ung thư lan nhanh.

“Việc tìm ra được nguyên nhân khiến quá trình di căn ở bệnh nhân ung thư trở nên nhanh chóng sẽ giúp chúng tôi tạo ra được một liệu pháp duy nhất, tác động trực tiếp vào khối u di căn, chứ không phải tác động vào quá trình phát triển của khối u nguyên phát. Phương pháp điều trị này có khả năng ngăn chặn được quá trình di căn, từ đó nâng cao được hiệu quả chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư” – ông Denis Wirtz – đồng tác giả của công trình nghiên cứu cho hay.

Giáo sư Muhammad Zaman thuộc Đại học Boston cho rằng kết quả nghiên cứu này khá “lý thú”. “Nghiên cứu này đưa ra một mục đích cụ thể cho quá trình chế tạo thuốc chống lại bệnh ung thư. Hướng đi này khá có triển vọng nếu đứng trên quan điểm chế tạo thuốc và đưa ra liệu pháp chữa trị”.

Tuy vậy, theo các nhà nghiên cứu, chỉ một loại thuốc và một liệu pháp sẽ không có hiệu quả trong việc chữa trị bệnh ung thư. Muốn chữa được bệnh ung thư, phải dùng kết hợp nhiều loại thuốc hoặc kết hợp nhiều biện pháp chữa bệnh để tấn công quá trình di căn đồng thời tránh được hệ thống miễn dịch của cơ thể.