Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology vào tháng 5/2020, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một loại virus corona mới sống trong những con dơi có họ hàng gần với SARS-CoV-2, virus gây ra đại dịch Covid-19.

Dơi là vật chủ của nhiều loại virus nguy hiểm. Ảnh: Guardian

Mặc dù khám phá này không thể loại bỏ tất cả các thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, nhưng nó cho thấy dơi nhiều khả năng là vật chủ truyền bệnh.

Loại virus mới mang tên RmYN02 xuất hiện trong các mẫu vật thu thập từ những con dơi sống ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Bộ gene của RmYN02 giống virus SARS-CoV-2 tới 93,3% nhưng may mắn là nó không chứa các thụ thể có khả năng lây nhiễm sang tế bào người.

Điều đáng nói là RmYN02 có các axit amin bất thường trong hai tiểu đơn vị S1 và S2 nằm trên các gai protein. Đặc điểm này cũng xuất hiện ở virus SARS-CoV-2 và thường được coi là một dấu hiệu chứng minh virus có nguồn gốc nhân tạo.

“Phát hiện của chúng tôi củng cố nhận định virus SARS-CoV-2 không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm”, Weifeng Shi, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Viện Sinh học Mầm bệnh thuộc Đại học Y khoa Sơn Đông, cho biết.