Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) đã phát hiện một bào quan hoàn toàn mới trong tế bào động vật có vú gọi là “exclusome”.

Hình minh hoạ

Nó cấu tạo từ các plasmid – những phân tử DNA dạng vòng, kích thước rất nhỏ, có khả năng sao chép độc lập với nhiễm sắc thể. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Biology of the Cell vào cuối tháng 9/2023.

Bào quan là các đơn vị con, chuyên biệt của tế bào. Mỗi bào quan có chức năng quan trọng riêng. Trong trường hợp này, exclusome nhiều khả năng liên quan đến các bệnh tự miễn dịch, và nó có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của nhân tế bào.

“Exclusome và nhân tế bào có một số điểm tương đồng. Cả hai đều chứa DNA được bao bọc trong một lớp màng”, Ruth Kroschewski,thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, exclusomelà một cấu trúc đơn giản hơn với những khoảng trống. Điều này làm người ta liên tưởng đến sự hình thành lớp màng của nhân tế bào ở giai đoạn đầu. “Có lẽ exclusome là nỗ lực đầu tiên của sinh vật trong việc tạo ra nhân tế bào”, Kroschewski nhận định.

Nguồn: iflscience.com