Hành trình khởi nghiệp của chàng Việt Kiều
Christian Nguyễn sinh ra tại TP Hồ Chí Minh, anh đã cùng gia đình định cư tại Pháp năm 1981. Tại đây, Christian Nguyễn đã theo học chuyên ngành lập trình và khởi nghiệp với dự án đầu tiên mang tên ET5. Đây là Dự án phần mềm nhằm quản lý tài sản và định hướng đầu tư cho doanh nghiệp. ET5 hiện được sở hữu bởi Ngân hàng đầu tư toàn cầu MPF tại Indonesia với “định giá bảy con số 0, đơn vị USD”. Christian Nguyễn tiếp tục vận hành dự án sau khi chuyển nhượng cho ngân hàng.
Hơn 20 năm sống tại Pháp, anh đã có một cuộc sống đầy đủ và công việc tốt, tuy nhiên Christian đã khiến gia đình bất ngờ khi quyết định quay trở về Việt Nam để khởi nghiệp.
Năm 2006, Christian Nguyễn đã dành thời gian nghiên cứu thị trường tại Việt Nam. Tuy nhiên tại thời điểm đó, thị trường Việt Nam còn tương đối mới mẻ, có nhiều điều chưa được “cởi trói”, do vậy anh chưa thể tiến hành một dự án nào ở Việt Nam.
Phải đến gần 10 năm sau, tháng 9 năm 2014, anh cùng 3 người bạn Malaysia lên ý tưởng cho một dự án phần mềm tại Malaysia. Ban đầu, nhóm đã vạch ra nhiều ý tưởng như ý tưởng về lĩnh vực giao thông thì nhận thấy khó có thể cạnh tranh với Uber hay Grab, sau đó là ý tưởng về du lịch, tuy nhiên Agoda và Booking cũng đã quá mạnh. Còn ý tưởng xây dựng ứng dụng nhằm giải trí, tư vấn, đánh giá sản phẩm nhằm kiếm tiền từ quảng cáo giờ đã lỗi thời, bởi Google và Facebook đang dần chiếm hết thị trường quảng cáo… Cuối cùng, nhóm đã chọn lĩnh vực ăn uống, đây là lĩnh vực có nhu cầu rất cao.
Dự án này có tên Offpeak được ra đời từ số tiền của dự án ET5.Lý do Offpeak chọn Malaysia là thị trường đầu tiên để khởi nghiệp vì đây là nơi có môi trường tốt cho cộng đồng startup về môi trường kinh doanh, nguồn vốn đầu tư, quy mô thị trường, nhân lực…
Anh cho hay, khi đưa ý tưởng đến các nhà hàng Singapore hay Malaysia người ta sẽ hiểu ngay, nhưng ở một số nước như Thái Lan hay Việt Nam thì còn do dự, và hầu như đều bị bác bỏ. Ở thị trường Malaysia và Singapore, Offpeak đang dẫn đầu và từ thành công tại hai thị trường này, cuối năm 2015, Cristian Nguyễn quyết định mở rộng Offpeak ra Thái Lan và Việt Nam. Hiện tại dự án đã trải rộng trên 4 nướcvà 15 thành phố. Tham vọng của Christian Nguyễn là đưa ứng dụng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực nhà hàng.
Offpeak-“chìa khóa” mang lại doanh thu cho các nhà hàng
Offpeak có nghĩa là ngoài giờ cao điểm vẫn còn nhiều bàn theo cách giải thích của Christian Nguyễn. Đây là giải pháp marketing online giúp cho các nhà hàng có thể tối ưu hóa lượng khách phục vụ mỗi ngày. Cho dù mới chính thức đưa vào khai thác được 3 năm nhưng Offpeak đã có hàng nghìn nhà hàng tham gia trên toàn khu vực Đông Nam Á.
Offpeak hiện đã có ứng dụng trên nền tảng Android và iOS. Khi sử dụng Offpeak, khách hàng có thể cập nhật toàn bộ những thông tin về ưu đãi của nhà hàng dành cho giờ thấp điểm trong ngày. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể nhận biết các thông tin về địa điểm, quãng đường gần nhất đến nhà hàng. Nhờ đó họ có thể có 1 bữa ăn ngon, thân thiện với mức giá ưu đãi đôi khi lên đến 50% và thời gian đặt bàn chỉ cần trước 5 đến 10 phút.
Sau hơn 2 năm vận hành, ứng dụng của Christian đã có trong tay hơn 4.000 nhà hàng và vẫn tiếp tục phát triển, hằng tháng có 80.000-100.000 đơn đặt hàng thành công qua ứng dụng điện thoại. Bình quân, công ty thu mỗi nhà hàng 50-60 USD/tháng (khoảng 1,2 triệu đồng), số tiền không nhiều với một nhà hàng khi thường xuyên có khách đặt qua ứng dụng này. Đối với thị trường Việt Nam, Offpeak hiện có mạng lưới khoảng 800 – 1.000 nhà hàng và mục tiêu đến hết năm 2018 sẽ đạt khoảng 1.500 nhà hàng.
Offpeak là giải pháp marketing online giúp cho các nhà hàng có thể tối ưu hóa lượng khách phục vụ mỗi ngày.
Vào tháng 6/2015, Offpeak đã nhận được khoản đầu tư lên đến 800.000 USD từ quỹ Gobi Partners có trụ sở tại Thượng Hải, sau đó sang tháng 12 lại nhận thêm gần 120.000 USD từ CIP 500 từ quỹ Cradle thuộc Chính phủ Malaysia. Trong đợt gọi vốn mới đây, Gobi Partners cùng với Yahoo Nhật Bản (YJ Capital) tiếp tục đầu tư hàng triệu USD, tuy nhiên giá trị khoản đầu tư không được tiết lộ. Christian Nguyễn cho biết, khoản vốn đầu tư mới nhận sẽ được Offpeak sử dụng cho việc phát triển thêm khách hàng mới, cải thiện tính năng trên hệ thống, và mở rộng quy mô hoạt động trên thị trường.
Để dự án khởi nghiệp thành công, theo Christian Nguyễn, ngoài những kỹ năng về lập trình, ý tưởng khởi nghiệp, thì yếu tố quan trọng nữa đó là khả năng ngoại ngữ nhằm thuyết phục người khác tin tưởng vào dự án của mình.
“Ngoại ngữ hiện nay không còn là lợi thế mà là điều kiện cần trong thời đại hội nhập, toàn cầu hóa. Mượn tiền của người khác đầu tư không dễ nên phải làm sao thuyết phục họ chịu nghe dự án của mình để hiểu và chấp nhận đầu tư. Hơn nữa, việc nói được tiếng mẹ đẻ của nhà đầu tư cũng là cách gây thiện cảm và giành lợi thế cho mình. Giao tiếp tốt, truyền đạt tốt chiếm 50% thành công của dự án”-chàng Việt kiều thông thạo 6 ngoại ngữ Việt, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Trung Quốc đã chia sẻ.
Ngoài ra, theo Christian Nguyễn không có một start-up nào bắt đầu mà không thất bại. Muốn khởi nghiệp phải trải qua một giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng, về đánh giá thị trường tiềm năng, mức độ khả thi của dự án và đặc biệt nhất là cái mình muốn diễn đạt và thuyết phục người khác tin tưởng sản phẩm của mình. Yếu tố con người quyết định phần nhiều thành công của một dự án khởi nghiệp.
Hiện Cristinan Nguyễn đang tiếp tục phát triển thêm ứng dụng Noizi (Nóizì)-ứng dụng “tám chuyện” trên điện thoại, đặc biệt là chức năng blackchat. Sau hơn 1 tháng thử nghiệm tại Việt Nam, Noizi đã có hơn 10.000 người sử dụng, các con số tiếp tục tăng lên.
Về dự định sắp tới, ngoài việc mở rộng thị phần của Offpeak, Christian Nguyễn cho biết, anh dự định xây dựng thị trường thanh toán trực tuyến cho riêng Việt Nam, giúp thị trường tài chính tại Việt Nam bước lên một tầm cao mới.