Các chuyên gia Mỹ chỉ ra các dấu hiệu nhận biết bị phơi nhiễm phóng xạ và cách để sống sót nếu xảy ra thảm họa hạt nhân.

Điều này có nghĩa là phải sớm tránh càng xa càng tốt nơi xảy ra các vụ nổ hạt nhân, với sự che chắn tốt nhất có thể.Trong vòng một tuần phơi nhiễm, bạn sẽ bị chóng mặt, mất phương hướng, suy nhược, mệt mỏi, rụng tóc, nôn ra máu và phân, khó lành vết thương, huyết áp thấp. Sau một tuần có thể dẫn đến tử vong.

Một vụ nổ hạt nhân. Ảnh: Alamy  Nếu thảm họa hạt nhân xảy ra, thế giới sẽ tràn ngập phóng xạ. Các chuyên gia của Hiệp hội hóa học Mỹ (ACS) chỉ ra những yếu tố sau để sống sót và sinh tồn nếu xảy ra thảm họa.
Một vụ nổ hạt nhân. Ảnh: Alamy Nếu thảm họa hạt nhân xảy ra, thế giới sẽ tràn ngập phóng xạ. Các chuyên gia của Hiệp hội hóa học Mỹ (ACS) chỉ ra những yếu tố sau để sống sót và sinh tồn nếu xảy ra thảm họa.

Ba yếu tố chính để sống sót. Ảnh: ACS  Điều này có nghĩa là phải sớm tránh càng xa càng tốt nơi xảy ra các vụ nổ hạt nhân, với sự che chắn tốt nhất có thể. Trong vòng một tuần phơi nhiễm bạn sẽ bị chóng mặt, mất phương hướng, suy nhược, mệt mỏi, rụng tóc, nôn ra máu và phân, khó lành vết thương, huyết áp thấp. Sau một tuần có thể dẫn đến tử vong.
Ba yếu tố chính để sống sót. Ảnh: ACS Điều này có nghĩa là phải sớm tránh càng xa càng tốt nơi xảy ra các vụ nổ hạt nhân, với sự che chắn tốt nhất có thể. Trong vòng một tuần phơi nhiễm bạn sẽ bị chóng mặt, mất phương hướng, suy nhược, mệt mỏi, rụng tóc, nôn ra máu và phân, khó lành vết thương, huyết áp thấp. Sau một tuần có thể dẫn đến tử vong.

Đám mây hình nấm đặc trưng của một vụ nổ hạt nhân. Ảnh: ACS  Có một cách đơn giản để ước lượng về khoảng cách an toàn trong vụ nổ hạt nhân. Nếu nhìn thấy một đám mây hình nấm, hãy nheo một mắt lại và giơ ngón tay cái lên ngang tầm mắt. Nếu thấy đám mây to hơn ngón tay, nghĩa là bạn đang ở khu vực nhiễm xạ nguy hiểm, cần rời xa càng sớm càng tốt.
Đám mây hình nấm đặc trưng của một vụ nổ hạt nhân. Ảnh: ACS Có một cách đơn giản để ước lượng về khoảng cách an toàn trong vụ nổ hạt nhân. Nếu nhìn thấy một đám mây hình nấm, hãy nheo một mắt lại và giơ ngón tay cái lên ngang tầm mắt. Nếu thấy đám mây to hơn ngón tay, nghĩa là bạn đang ở khu vực nhiễm xạ nguy hiểm, cần rời xa càng sớm càng tốt.
 Ống nano carbon đơn lớp (trái) và đa lớp (phải). Ảnh: Veena Choudhary /Anju Gupta  Các tấm chắn bức xạ dùng cho tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phù hợp làm nơi trú ẩn. Ngoài ra cũng có thể sử dụng vật liệu nano chống phóng xạ, chịu nhiệt và áp suất cao. Các bức tường làm bằng ống nano carbon có thể là một lựa chọn tốt, nó không những chống được bức xạ, mà còn chắc chắn hơn thép hàng trăm lần.
Ống nano carbon đơn lớp (trái) và đa lớp (phải). Ảnh: Veena Choudhary /Anju Gupta Các tấm chắn bức xạ dùng cho tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phù hợp làm nơi trú ẩn. Ngoài ra cũng có thể sử dụng vật liệu nano chống phóng xạ, chịu nhiệt và áp suất cao. Các bức tường làm bằng ống nano carbon có thể là một lựa chọn tốt, nó không những chống được bức xạ, mà còn chắc chắn hơn thép hàng trăm lần.
Sau khi đã có một nơi trú ẩn an toàn, điều cần quan tâm tiếp theo là sinh hoạt trong đó. Ba yếu tố cần thiết nhất lúc này là điện, nước và thức ăn. Ảnh: ACS