“Nơi làm việc tốt nhất cho những ai có… chó”
Đó là tiêu đề của cuộc nghiên cứu và bình chọn của hãng thức ăn cho thú cưng Wellness Natural Pet Food (Mỹ) vừa công bố hồi cuối tuần qua, chỉ 1 ngày sau ngày 22.6 - Ngày “Mang chó đến công sở”.
Nghiên cứu này chỉ ra một điều thú vị: Người bạn tốt nhất của con người cũng có thể trở thành “đồng nghiệp” tốt nhất. Bởi vậy, có đến hơn 50% những người sở hữu chó cho biết họ sẵn sàng đổi việc để đến với những công ty có chế độ “ưu đãi” hơn đối với chó nói riêng và thú cưng nói chung.
Báo chí Mỹ mô tả: “Hàng trăm ngàn người đã hào hứng mang chó đến văn phòng trong ngày kỷ niệm này”. Hóa ra, không cần phải làm việc ở những “công ty trong mơ” như Amazon, Etsy hay Google mới có đặc quyền này.
Chuyện này làm nhớ lại, trong các lần ghé tham quan các trung tâm khởi nghiệp ở Mỹ, Ireland và Anh, cả Thụy Sĩ, hầu hết các khu làm việc chung đều cho phép, thậm chí còn khuyến khích mọi người mang chó đi làm.
Một nghiên cứu nội bộ của Amazon chỉ ra rằng, khi mang chó theo, hiệu quả làm việc và sự cân bằng với các áp lực công việc của nhân viên cao hơn nhiều. Bởi vậy, từ nhiều năm nay, mỗi ngày có đến 6.000 chú chó theo chủ của mình đến văn phòng của công ty kinh doanh trực tuyến lớn nhất nhì thế giới này. Google thì tin rằng người lao động có quyền làm mọi thứ để giải phóng năng lượng tốt nhất trong cơ thể mình để đạt hiệu năng làm việc tốt nhất, nên xây hẳn một khu vực dành riêng cho chó.
Wellness Natural còn đánh giá, việc mang chó đến văn phòng không chỉ tạo động lực cho những người sở hữu chó, mà không khí làm việc của cả công ty cũng được cải thiện, đến cả khách hãng cũng được lợi từ việc này. “Hằng năm, có khoảng 6,5 con chó hoang ở Mỹ cần có một mái ấm, và rõ ràng việc mang chó đến văn phòng làm gia tăng tỷ lệ những người muốn nhận nuôi một con chó lên rất cao…”.
Nguồn: www.bringyourdogtoworkday.co.uk
20 năm hành trình đấu tranh cho chó
Ngày hội này được bắt đầu từ 20 năm trước bởi hiệp hội quốc tế của những người hành nghề… dẫn chó đi dạo. (Pet Sitters International- PSI), với danh bạ khổng lồ những người làm nghề chăm sóc chó và dẫn chó đi dạo. Họ hiểu rằng nhu cầu này của thế giới đang ngày càng lớn lên và cần có những chiến dịch mạnh mẽ để thay đổi hành vi của con người đối với loài chó.
Gần như ngay lập tức, có hơn 300 công ty lớn nhỏ khác nhau ở Mỹ gật đầu tham gia phong trào này, và số lượng ngày càng tăng cao. Chanda Leary-Coutu, giám đốc khách hàng của Wellness Natural cho rằng, lợi ích của việc có những thú cưng ở sở làm, chẳng hạn làm dịu áp lực máu trong cơ thể, giảm bớt sự lo âu cũng như gia tăng mức độ vận động của cơ thể… là những điều dễ thấy nhất. Nhưng cũng còn những tác động xã hội của việc này nữa”.
Ngày Mang chó đến công sở chính là biểu tượng của cuộc đấu tranh giành thêm quyền lợi cho người lao động đối với các công sở đang ngày càng có quá nhiều áp lực, hạn cuối của công việc và sự tham gia ngày càng mạnh mẽ hơn của robot trong doanh nghiệp. “Chúng ta cần một nguồn năng lượng tốt lành khác để cân bằng” - nhiều người tin vào sức mạnh chữa lành của chó.
Hãy xem, đơn vị được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” của bảng xếp hạng năm nay: công ty rượu thủ công Tito (Texas, Mỹ). Bên cạnh việc cho phép mang chó đến văn phòng công ty mỗi ngày, công ty này còn có khu vực trông giữ và hỗ trợ chó hoang ở khu vực lân cận. Sau đó, khi công ty phát triển hơn, họ dành kinh phí để tạo ra một quỹ từ thiện, cứu được hàng trăm con vật cơ nhỡ…
Nguồn: The Barter Company Và ý tưởng khởi nghiệp
Softbank Group - nhà đầu tư khởi nghiệp lớn nhất châu Á vừa tiết lộ đã đầu tư 300 triệu USD vào inWag Labs, một khởi nghiệp sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối những người sẵn lòng dắt chó đi dạo với chủ nhân của các con chó. Họ cũng mời luôn Hilary Schneider, cựu CEO của một công ty công nghệ để về điều hành doanh nghiệp này thay cho người sáng lập Joshua Viner - vốn không mạnh về kinh doanh.
Công ty công nghệ với ứng dụng tưởng chừng “siêu đơn giản” này mới có 2 năm tuổi, và lần gọi vốn đầu tiên đã nhận được 100 triệu USD, bắt đầu lọt vào tầm ngắm mang tên “Unicorn” (những công ty khởi nghiệp tỷ đô la).
Softbank cho biết, họ bắt đầu tham gia nhiều hơn vào việc đầu tư cho các doanh nghiệp trong lãnh vực chăm sóc thú cưng. Câu chuyện “Uber cho chó” này, nghe thì đơn giản, nhưng thị trường lớn khủng khiếp và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là khả năng bị mất cắp thú cưng. Công ty Wag tin rằng, việc họ đang làm là tạo một cuộc cách mạng mới trong ngành kinh doanh truyền thống này. Họ đang tính tiền 20 USD cho nửa giờ dắt chó đi dạo và thu tới 40% chi phí cho việc xây dựng hệ thống và chăm sóc khách hàng.