Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ ra mắt động cơ có khả năng đưa con người lên sao Hỏa trong 10 tuần vào cuối năm nay.

dong-co-co-the-dua-con-nguoi-len-sao-hoa-trong-10-tuan

Nguyên mẫu thiết kế động cơ EmDrive. Ảnh: Roger Shawyer.

Động cơ EmDrivesử dụng hoàn toàn năng lượng Mặt Trờitạo ra lực đẩy bằng cách để vi sóng va đập liên tục với thành buồng chứa. Nócó khả năng tăng vận tốc lên tới 9,4% vận tốc ánh sáng, nghĩa là có thể bay tới sao Hỏa trong vòng 70 ngày, tới hệ sao Alpha Centauri cách Trái Đất 4,37 năm ánh sáng chỉ mất 92 năm, theo NASA.

Ý tưởng về động cơ này do nhà nghiên cứu người AnhRoger Shawyerlần đầu đưa ra năm 1993. 4 phòng thí nghiệm độc lậpđã nghiên cứu thêmý tưởng này, trong đó có Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ.

Nhóm nghiên cứu Eagleworks của NASA tuyên bố sẽ ra mắt thiết kế động cơ EmDrive của họ vào tháng 12/2016.

"Hãy kiên nhẫn chờ đợi, nghiên cứu của chúng tôi sẽ được công bố", kỹ sư Paul March của nhóm Eagleworks cho biết.

Nhiều nhà khoa học cho rằng thiết kế của động cơ này không thực tế, đi ngược lại các định luật vật lý, vi pham định luật bảo toàn động lượng (mọi tác động phải đi kèm với một tác động khác cân bằng và ngược chiều) – điều này có nghĩa là để đẩy tàu vũ trụ về phía trước, phải phóng một luồng hơi về phía sau.

Tuy nhiên, theo một bài báo đăng trên tạp chí AIP hồi tháng 6, động cơ EmDrive tạo ra lực đẩy giống như mọi tên lửa khác, nghĩa là vẫn tuân theo định luật bảo toàn động lượng.

"EmDrive hoạt động cũng giống như các tên lửa khác. Nhiên liệu của nó là các photon ở vùng vi sóng", tiến sĩ Arto Annila thuộc Đại học Helsinki, Phần Lan, tác giả chính của bài báo cho biết.

Các photon này sẽ va đập với thành buồng chứa và giao thoa với nhau, giống như hiện tượng giao thoa ánh sáng. Một số cặp photon sẽ triệt tiêu nhau, các cặp còn lại sẽ vẫn mang theo động lượng và thoát ra khỏi buồng chứa, đẩy tàu vũ trụ về phía trước.

"Dòng chảy của các cặp photon này chính là dòng xả của động cơ EmDrive", Annila giải thích.Tiến sĩ Annila cũng cho biếtdòng chảy này không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mà được phát hiện bằnggiao thoa kế, giống như dụng cụ dùng để dò sóng hấp dẫn, do năng lượng này rất nhỏ.

Shawyer, người đầu tiên đưa ra ý tưởng vềEmDrive, cũng tự phát triển động cơ và được Cục sở hữu trí tuệ Anh (IPO) cấp ba bằng sáng chế về thiết kế của EmDrive vào các năm 1993, 2000, 2003 và bằng sáng chế năm 2013 đang trong quá trình xét duyệt, theo IB Times.

Ở phiên bản nâng cấp cuối cùng, thiết kế EmDrive của Shawyer có thêm một đĩa siêu dẫn phẳng ở một đầu, đầu kia là một đĩa không dẫn điện, với mục đích tăng thêm công suất cho động cơ và giảm chi phí sản xuất.