Một kỹ sư người Canada đề xuất ý tưởng chế tạo tàu hỏa du hành xuyên không gian có thể đưa con người lên Mặt Trăng trong hơn hai phút với tốc độ 3.000 km/s.
|
Thiết kế của tàu hỏa vũ trụ Solar Express. Ảnh: Solar Express.
|
Theo Forbes, Charles Bombardier, kỹ sư nổi tiếng đến từ Montreal, Canada, đưa ra ý tưởng thiết kế tàu hỏa tương lai mang tên Solar Express có thể chở hàng hóa và hành khách giữa các trạm không gian và thiên thể trong vũ trụ.
Tàu hỏa do Bombardier hợp tác thiết kế cùng với kỹ sư công nghiệp Olivier Péraldi sẽlợi dụng lực hấp dẫn để di chuyển giữa các hành tinh, duy trì chuyển động tương tự thang kéo người trượt băng lên dốc.
Đoàn tàu gồm một loạt khoang hình trụ dài 50 m lắp nối đuôi nhau, mỗi khoang được chia thành 4 toa chở hàng có thể đổi vị trí thông qua robot bảo dưỡng. Bombardier cũng lên ý tưởng xây dựng một thành phố lớn trong không gian quay quanh trục chuyển động của đoàn tàu với lực hấp dẫn nhân tạo cho phép con người đi lại và sinh sống tại đó nếu hành trình kéo dài vài tháng.
Hình dạng và chức năng của mỗi toa tàu có thể khác nhau. Khu vực nghỉ ngơi tập trung ở giữa đoàn tàu, nơi lực hấp dẫn ít tác động hơn. Phần trung tâm cũng có một khu không trọng lượng để thực hiện các thí nghiệm.
Đoàn tàu sẽ khởi hành vào vũ trụ nhờ tên lửa đẩy và sử dụng nhiên liệu dự trữ để điều chỉnh hướng khi cần. Tốc độ của tàu tùy thuộc vào kích thước và mục đích sử dụng, nhưng có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 3.000 km/s, tương đương 1% vận tốc ánh sáng.
"Trong không gian, các giai đoạn tốn kém nhất trong quá trình di chuyển là tăng tốc và giảm tốc. Năng lượng cần thiết để thực hiện những giai đoạn này vô cùng lớn, nhưng khi tàu đạt tới tốc độ du hành, tiêu thụ năng lượng sẽ ở mức thấp nhất", Bombardier giải thích.
Không chỉ lắp các tấm chắn cường lực ở mặt trước và sau, đoàn tàu còn được hộ tống bởi một đội máy bay không người lái trang bị tên lửa và súng laser để tiêu diệt mọi thiên thạch đe dọa làm chệch hướng của nó.
Năng lượng mặt trời từ những tấm pin đặt thành hàng dọc theo lộ trình của đoàn tàu có thể phục vụ thắp sáng và những thiết bị điện khác, trong khi nước cho hành khách sử dụng sẽ lấy từ sao chổi và mặt trăng. "Nước cũng có thể được tận dụng để tạo ra hydro và nhiên liệu đẩy", Bombardier nói.
Khoảng cách tối đa mà đoàn tàu có thể di chuyển không bị giới hạn. Bombardier dự tính chuyến đi đầu tiên sẽ chở hàng hóa và hành khách từ Trái Đất lên Mặt Trăng. Với tốc độ 3.000 km/s, Solar Express chỉ mất 2,13 phút để tới Mặt Trăng.
"Mặt Trăng đóng vai trò như một bệ phóng cho những dự án khác, bởi việc lắp ráp và chế tạo tàu hỏa kiểu này sẽ dễ dàng hơn ở nơi không có trọng lực. Sao Hỏa nhiều khả năng là điểm đến trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt nếu con người có thể cải tạo hành tinh đó", Bombardier chia sẻ.